ฟิตจัด! 3 รัฐมนตรีคมนาคมประเดิมงานแรกบี้กรมทางหลวงแก้รถติดหนึบพระราม2

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจากรัฐมนตรีใหม่ของกระทรวงคมนาคมทั้ง 3 คนได้แก่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตีช่วยว่าการ เข้าทำงานที่กระทรวงอย่างป็นทางการเมื่อเช้าที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 13.30 น. รัฐมนตรีทั้ง 3 ได้เรียกหัวหน้าหน่วยงานภายใต้สังกัด 6 หน่วยงานมารายงานความคืบหน้าและสรุป คือ กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เป็นเพียงการรับทราบถึงแผนงานและนโยบายของแต่ละกระทรวงเท่านั้น ยังไม่ได้ลงรายละเอียดอะไร

@ทางหลวงกาง 6 โปรเจ็กต์เสนอ

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รายงานภารกิจและโครงการต่างๆของกรมให้ทราบก่อน และการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2562 สำหรับโครงการที่นำรายงานให้ทราบมี 6 โครงการ ได้แก่

1. โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (M82) สายบางขุนเทียน-ปากท่อ 2. มอเตอร์เวย์สายนครปฐม – ชะอำ ระยะทาง 119 กมง เงินลงทุน 79,006 ล้านบาท 3. โครงการทางยกระดับช่วงศรีนครินทร์-สนามบินสุวรรณภูมิ บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) กรุงเทพฯ – ชลบุรี ระยะทาง 18.5 กม. เงินลงทุน 35,000 ล้านบาท

4.โครงการต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวยื ช่วงรังสิต – บางปะอิน ระยะทาง 18 กม. 5. โครงการโครงการมอเตอร์เวย์ เส้นทางบางขุนเทียน-บางใหญ่-บางปะอิน ระยะทาง 30 กม. วงเงินลงทุน 3.3 หมื่นล้านบาท และ 6. โครงการมอเตอร์เวย์สายใต้หาดใหญ่-ชายแดนไทย-มาเลเซีย (สะเดา) ระยะทาง 62.59 กม เงินลงทุน 57,022 ล้านบาท

“สิ่งที่รัฐมนตรีเร่งรัดเป็นอันดับแรกคือ การแก้ปัญหาจราจรติดขัดสะสมบริเวณถ.พระราม 2 โดยจะมีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวของในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนต่อไป”

@กำชับทช.ใช้ยางพาราทำถนนช่วยเกษตรกร

ด้านนายกฤชเทพ สิมลี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เบื้องต้นรัฐมนตรีมีคำแนะนำให้ช่วยใช้ยางพาราในการก่อสร้างถนนมากขึ้น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และให้ลงลึกในชนบทมากขึ้น และขอให้รับฟังความเดือดร้อนของงประชาชนมากขึ้น

นอกจากนี้รัฐมนตรียังให้ตรวจสอบถนนที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก่อสร้างแล้วดูแลไม่ไหว ให้ถ่ายโอนมาให้ ทช. ดูแล ขณะนี้กำลังให้แต่ละจังหวัดสำรวจข้อมูลถนนในทุกจังหวัดอยู่

@แจงไทยแลนด์รีเวียร่า-สะพานเชื่อม 3 สะพาน

ขณะที่โปรเจ็กต์ของกรมทางหลวงชนบทที่สำคัญ ได้รายงานให้รัฐมนตรีทราบแล้ว 2 โครงการคือ โครงการสะพานเชื่อมสมุทรปราการ กรุงเทพฯและสมุทรสาคร เงินลงทุนประมาณ 50,000 ล้านบาท และโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า

สำหรับโครงการสะพานเชื่อม 3 จังหวัดต้องงมีการหารือร่วมกับกรมทางหลวง เนื่องจากแนวเส้นทางทับซ้อนกับโครงการถนนวงแหวนรอบ 3 ก็กำลังหาแนวทางที่จะทำงานร่วมกันอยู่

ส่วนโครงการไทยแลนด์ริเวียร่าได้ขอจัดสรรงบประมาณปี 2563 สำหรับศึกษาเส้นทางเพิ่มเติมแล้ว 2 ช่วงคือ ช่วงสมุทรปราการ – เพชรบุรี งบศึกษา 45 ล้านบาทและช่วงสงขลา – สุไหงโกลก งบศึกษา 59 ล้านบาท

@ยังไม่คุย Grab ถูกกฎหมา

ขณะที่นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ยังไม่มีอะไร เพียงแต่รายงานภารกิจและงานต่างๆของกรมให้รับทราบเท่านั้น รัฐมนตรียังไม่ได้มอบหมายหรือสั่งการเรื่องใดเป็นพิเศศ ส่วนนโยบาย Grab ถูกกฎหมายก็ยังไม่ได้หารือกัน อาจจะต้องรอให้มีการแถลงนโยบายในวันที่ 25 ก.ค.นี้ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) รัฐมนตรีทั้ง 3 คนจะเรียกหน่วยงานที่ดูแลทางน้ำ อากาศ และระบบรางที่เหลือมารายงานและสรุปโครงการต่างๆ เวลา 10.00 น.ที่กระทรวงคมนาคม