ปูเสื่อรอ! “ศักดิ์สยาม” แย้มปีนี้ได้นั่งแน่รถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย จ่อรื้อสัมปทานทางด่วน BEM

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ เปิดเผยว่า นโยบายการช่วยเหลือค่าครองชีพ​ของ​ประชาชน​ โดยเฉพาะค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่มีราคาแพง คาดว่าภายหลังการมอบนโยบายหัวหน้าหน่วยในสังกัดของกระทรวงคมนาคมในวันที่ 30 ก.ค.นี้ จะเริ่มดำเนินการได้

ส่วนนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล​ที่กำหนดให้อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหลือเพียง 15 บาทตลอดสายทุกระบบนั้น อาจจะทำได้ถูกกว่านี้ด้วย แต่ต้องขอศึกษารถไฟฟ้าแต่ละระบบแต่ละสายทางก่อนว่า เอกชนมีภาระต้นทุนอย่างไร

พรัอมกล่าวว่า การจะให้รถไฟฟ้าราคาถูกลง รัฐอาจจะต้องนำงบประมาณ​มาอุดหนุน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีภาระด้านงบประมาณเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงคมนาคม ก็ต้องไปสำรวจเช่นกันว่าแต่ละหน่วยงานมีภาระหนี้สินอยู่ที่เท่าไหร่

“เบื้องต้น อาจจะนำโมเดลมาตรการอุดหนุนรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรี มาศึกษาความเป็นไปได้ที่จะนำมาปรับใช้กับราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า โดยจะพยายามหาฐานราคาที่อยู่ตรงกลางและมีความเหมาะสมมากที่สุด”

ส่วนเรื่องการต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) อย่างที่ได้เคยกล่าวไปแล้วว่าจะต้องนำทุกคดีที่เป็นข้อพิพาทระหว่างกันมาทบทวนหารือใหม่ เท่าที่วางแผนไว้ คดีใดที่ถึงที่สุดแล้วก็ให้จ่ายค่าชดเชยไปตามที่ศาลพิพากษา


ส่วนคดีใดที่ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นอนุญาโตตุลาการหรือศาลปกครองกลาง ก็ให้พยายามหาช่องทางในการต่อสู้คดีไปก่อน ไม่ใช่ว่าจะต้องยอมเอกชนในทุกคดี