เปิดโมเดลหั่นราคาตั๋วรถไฟฟ้า รัฐอุดหนุน-เหมาซื้อบริการเอกชน

เป็นไปได้ไหมกับนโยบายหั่นราคารถไฟฟ้าเหลือ 15 บาทตลอดสาย ตามที่ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แย้มจะมีข่าวดีให้คนกรุง

โดยเป็นนโยบายหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่รัฐลงทุนสร้างเอง เช่น สายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ จากสูงสุด 42 บาท เหลือ 15 บาท หากนั่งเชื่อมสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางซื่อจาก 70 บาท เหลือ 43 บาท

เมื่อภูมิใจไทยขึ้นเป็นใหญ่ หนีไม่พ้นจะต้องหยิบมาดู แม้จะเป็นนโยบายของพรรคร่วมก็ตาม โดยเตรียมนำมาแพ็กรวมในนโยบายรัฐบาลและของกระทรวงคมนาคม ไม่เกินสิ้นปีนี้น่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างแน่นอน ขอเวลา 1 เดือนพิจารณาข้อมูลต้นทุนรถไฟฟ้าแต่ละเส้นทางที่เอกชนรับสัมปทาน และค่าใช้จ่ายที่รัฐอาจจะต้องอุดหนุน

ส่วนราคาสุดท้ายจะเคาะ 15 บาท 20 บาท 30 บาท ตลอดสายหรือไม่ เร็ว ๆ นี้น่าจะมีคำตอบ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ก่อนหน้านี้เคยศึกษาโมเดลเก็บค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย มี 2 แนวทาง คือ 1.นำรถไฟฟ้าที่รัฐดำเนินการเอง เช่น สายสีม่วง แอร์พอร์ตลิงก์ มาลดราคาซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที 2.เจรจาเอกชนผู้รับสัมปทานของสายสีน้ำเงิน คือ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และรถไฟฟ้าสายสีเขียว คือ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) โดยรัฐเหมาซื้อการบริการเอกชน เช่น ซื้อตั๋วเหมาล่วงหน้าเป็นรายปี และรับภาระส่วนต่างบางส่วน

“แนวทางนี้อาจต้องใช้เวลา และรัฐอาจต้องชดเชยรายได้ส่วนต่างให้เอกชน หรืออาจจะไม่ต้องชดเชยก็ได้ เพราะเมื่อลดราคาแล้ว จะเป็นผลดีต่อโครงการ เพราะผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10%”

ด้าน นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง กล่าวว่า นับเป็นนโยบายที่ดีที่รัฐบาลจะลดภาระค่าครองชีพของประชาชน แต่การลดภาระประชาชนนั้นก็อยากให้รัฐบาลเข้าใจด้วยว่า เอกชนที่ลงทุนโครงการต่าง ๆ ไปก่อนหน้านี้ต้องแบกรับภาระต้นทุนเท่าไหร่ และจะทำอย่างไรไม่ให้มีการเสียเปรียบ เพราะถ้าหากมีมาตรการใดออกมาแล้วมีผลกระทบกับเอกชน ต่อไปรัฐบาลก็ควรจะลงทุนทำโครงการต่าง ๆ เอง

ดูแล้วนโยบายนี้มีความเป็นไปได้สูง จะนำร่องได้แค่สายสีม่วงและแอร์พอร์ตลิงก์ หลังฟังเสียงสะท้อนจากฝั่งเจ้าพ่อรถไฟฟ้าบีทีเอสแล้ว น่าจะต้องเปิดโต๊ะเจรจากันยาว และคงไม่ใช่แค่บิ๊กบีทีเอสที่คิดแบบนี้ คาดว่าทาง “ปลิว ตรีวิศวเวทย์” คงคิดไม่ต่างกัน นั่นคือรัฐต้องอุดหนุนเอกชน


ถ้ารัฐไม่แบกรับตรงนี้ สิ่งที่คิดคงเป็นได้แค่นโยบายขายฝัน !