สิ้นปีลุ้นนั่งฟรี “เตาปูน-สิรินธร” 29 ก.ย. สีน้ำเงินถึงหลักสอง 42 บาท

BEM เร่งไทม์ไลน์เปิดหวูดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายใหม่ เชื่อมการเดินทางฝั่งพระนครและธนบุรี เก็บค่าตั๋วเท่าเดิม 16-42 บาท ดีเดย์ 29 ก.ค.ให้ขึ้นฟรี “วัดมังกร-ท่าพระ” เปิดจริง 29 ก.ย. ปลายปีนี้ลุ้น “เตาปูน-สิรินธร” เปิดครบลูป มี.ค. 63 รฟม.คาดคนใช้เพิ่ม 4 แสนเที่ยวต่อวัน

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันที่ 29 ก.ย.นี้ จะเปิดบริการเชิงพาณิชย์สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-หลักสอง จำนวน 11 สถานี ได้แก่ วัดมังกร สามยอด สนามไชย อิสรภาพ ท่าพระ บางไผ่ บางหว้า เพชรเกษม 48 ภาษีเจริญ บางแค และหลักสอง เก็บค่าโดยสาร 16-42 บาท หลังเปิดบริการฟรีจากสถานีวัดมังกร-ท่าพระ ระหว่างวันที่ 29 ก.ค.-28 ก.ย.นี้ ทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. แต่เมื่อเข้าระบบเดิมคือใช้บริการสถานีหัวลำโพงไม่ว่าจะเข้าหรือออกจะเก็บค่าโดยสาร 16 บาท

“ช่วงทดลองจะเปิดไปถึงท่าพระก่อน ตามความพร้อมของระบบ เพราะเป็นการเปิดใช้ก่อนสัญญา เมื่อมั่นใจแล้วจะขยายสถานีเปิดบริการไปจนถึงสถานีหลักสอง และขยายช่วงเวลาเปิดบริการเพิ่มขึ้น จนถึงวันที่จะเปิดบริการเต็มรูปแบบวันที่ 29 ก.ย.นี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารประมาณ 1 แสนเที่ยวคนต่อวัน”

นายสมบัติกล่าวอีกว่า สำหรับช่วงเตาปูน-ท่าพระจะทยอยเปิดบริการเช่นเดียวกัน โดยประเมินตามความพร้อมของระบบที่ดำเนินการทดสอบ โดยจะเปิดเร็วขึ้นจากกำหนดไว้ในสัญญาวันที่ 31 มี.ค. 2563 คาดว่าไม่เกินเดือน ธ.ค. 2562 นี้ จะเปิดบริการฟรีช่วงสถานีเตาปูน-สถานีสิรินธรก่อน มี 4 สถานี ได้แก่ บางโพ บางอ้อ บางพลัด และสิรินธร จากนั้นวันที่ 31 มี.ค. จะเปิดบริการช่วงสถานีสิรินธร-สถานีท่าพระ ได้แก่ สถานีบางยี่ขัน บางขุนนนท์ ไฟฉาย จรัญสนิทวงศ์ จะทำให้เปิดเดินรถสายสีน้ำเงินครบโครงข่ายและเต็มรูปแบบ มีระยะทาง 47 กม. จำนวน 38 สถานี ถึงระยะทางจะเพิ่มขึ้น แต่ยังเก็บค่าโดยสารสูงสุดที่ 42 บาทเท่าเดิม

ทั้งนี้ บริษัทได้ซื้อรถขบวนใหม่จำนวน 35 ขบวน เพื่อรองรับการเปิดใช้บริการส่วนต่อขยายใหม่ไว้แล้ว รวมกับรถเดิมจะเป็น 54 ขบวน ซึ่งรถใหม่จะมาครบในเดือน ก.พ. 2563 ในช่วงแรกจะนำ 15 ขบวน วิ่งบริการช่วงวันที่ 29 ก.ค.นี้ โดยคาดว่าเมื่อเปิดส่วนต่อขยายใหม่จะมีผู้มาใช้บริการพิ่มขึ้นประมาณ 2 แสนเที่ยวคนต่อวัน จากปัจจุบันมีผู้มาใช้บริการเฉลี่ย 3.4 แสนเที่ยวคนต่อวัน รวมเป็น 5-6 แสนเที่ยวคนต่อวัน ทำให้รายได้และผู้โดยสารของบริษัทเพิ่มขึ้น 20-25%

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในเดือน มี.ค. 2563 หลังเปิดบริการสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายและส่วนเดิมจนครบโครงข่ายแล้ว จากการประเมินจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มประมาณ 4 แสนเที่ยวคนต่อวัน จากปัจจุบันแตะ 4 แสนเที่ยวคนต่อวัน รวมเป็น 8 แสนเที่ยวคนต่อวัน ทั้งนี้ ในช่วงแรกในส่วนของส่วนต่อขยายอาจจะยังไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากผู้โดยสารต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี ในการเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง

นอกจากนี้ เพื่อลดภาระค่าเดินทางของผู้ใช้บริการ ทาง รฟม.กับ BEM กำลังพิจารณาจะนำบัตรโดยสารแบบจำกัดเที่ยวมาจัดโปรโมชั่น หลังจากที่ยกเลิกไป ส่วนระบบตั๋วร่วมแบบ EMV อยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารกรุงไทย ลงทุนติดตั้งระบบ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมให้บริการปลายปี 2563