ลดค่าทางด่วน 5 บาท “ด่านดาวคะนอง-ประชาชื่น” หนุนคนใช้ Easy Pass เริ่ม 1 ส.ค.นี้

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ดวันที่ 25 ก.ค.2562 มีมติเห็นชอบลดค่าทางด่วน 5 บาท สำหรับผู้ใช้บัตรผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (Easy Pass) ได้แก่ ด่านดาวคะนอง ของทางด่วนเฉลิมมหานคร ลดจาก 50 บาท เป็น 45 บาท และด่านเก็บเงินประชาชื่น (ขาเข้า) ของทางด่วนศรีรัช ลดจาก 60 บาท เป็น 55 บาท ในช่วงวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 05.00-09.00 น. ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-28 ก.ย. รวมระยะเวลา 2 เดือน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการเปลี่ยนมาใช้บัตร Easy Pass ตลอดจนแก้ปัญหาจราจรสะสมหน้าด่านจนส่งผลต่อปริมาณรถติดบนทางด่วน

และได้มีการสั่งการให้ทาง กทพ.ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ทางของผู้โดยใช้ทางที่อาจจะไม่ได้ต้องการแค่ลดค่าผ่านทางเพียงเท่านั้น อาจจะมีโปรโมชั่นต่างๆ ในสะสมแต้มจากการใช้ทางเพื่อกระตุ้นการใช้บริการทางด่วนมากขึ้น เช่น การร่วมมือกับสายการบิน ปั๊มน้ำมัน ร้านกาแฟ ร้านค้าต่างๆ ​และสายการบิน เป็นต้น

ซึ่ง กทพ.จะต้องกลับไปจัดทำรายละเอียดต่างๆ ข้อมูลทางการตลาด และนำมาเสนอต่อที่ประชุมในครั้งหน้า เนื่องจากการใช้บัตร Easy Pass ช่วยให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายให้กับ กทพ.ก็สามารถคืนประโยชน์ให้กับสังคมได้ เช่น​ การใช้บริการร้านค้า​ปลีก​ เติมน้ำมัน และตั๋วเครื่องบิน​ สามารถนำมาลดค่าทางด่วนหรือขึ้นทางด่วนฟรีได้ผ่านระบบบัตร​ Easy Pass