ไม่ต้องห่วง! “ศักดิ์สยาม” ใจกว้างนำข้อมูลฝ่ายค้านรีวิวเมกะโปรเจ็กต์ เผย”อาคม”มอบ”อัยการ”สู้คดีโฮปเวลล์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลระหว่างวันที่ 25-26 ก.ค. 2562 ต้องขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่ให้ข้อมูล ทางกระทรวงได้รับฟังข้อมูลเหล่านี้ และจะใช้ในการปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

@ยึดประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

“ไม่ได้มีแค่การลงทุนอีอีซี แต่มีเรื่องอื่นๆ ด้วย ไม่ต้องห่วง กระทรวงจะกำกับดูแลให้เรียบร้อยและดีที่สุด เพราะเรายึดหลักประเทศชาติและประชาชนจะต้องไม่เสียประโยชน์”

ทั้งนี้ ขอให้การแถลงนโยบายเสร็จสิ้นไปก่อน กระทรวงจะนำข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับมาศึกษาแน่นอน นอกจากนี้หากมีข้อมูลอื่นเพิ่มเติมหลังแถลงนโยบาย ส่วนหนึ่งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีก็ได้อธิบายในบางประเด็นไปบ้างแล้ว

@นำข้อเสนอแนะรีวิวแผนลงทุน

ส่วนโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ที่สมาชิกหลายท่านเป็นห่วงเรื่องหนี้สาธารณะ คงจะนำมาศึกษารีวิวกันอีกรอบ แต่คงไม่ถึงกับทำให้โครงการสะดุด เช่น การจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 38 ลำ เงินลงทุนประมาณ 1.5 แสนล้านบบาท ของ บมจ.การบินไทย ก็เป็นการซื้อเพื่อทดแทนเครื่องบินเดิม ไม่ได้ซื้อใหม่เพิ่ม เหมือนรถยนต์ที่มีอายุการใช้งาน เป็นต้น ดังนั้น ข้อมูลต่างๆ จึงต้องมาตรวจสอบเพิ่มเติมว่าถูกต้องมากแค่ไหน โดยจะประสานงกับหัวหน้าหน่วยงานต่างๆ เรื่องข้อมูลต่อไป

ขณะที่การวางแผนลงทุนโครงการขนาดใหญ่ คงต้องดูตั้งแต่ผลการศึกษาว่ามีประโยชน์กับประชาชนแค่ไหน แต่ทุกอย่างจะต้องเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้น การร่วมมือกับประชาชน ของส่วนราชการต่างๆ จะช่วยกันทำให้โครงการต่างๆ เดินหน้าได้ และจะเป็นแนวทางหลักที่จะใช้ในการทำงานกัน แต่ต้องยอมรับว่างานกระทรวงมีมาก จึงต้องมีความรอบคอบ เพราะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็เน้นย้ำมา

@สบช่องสู้คดีโฮปเวลล์

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามกรณีสู้คดีโฮปเวลล์ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ยังไม่เห็นเรื่องดังกล่าว ทราบเพียงว่า อัยการสูงสุดเห็นประเด็นใหม่ที่จะใช้ในการสู้คดีได้ จึงได้ทำเรื่องมาที่กระทรวง เพื่อมอบอำนาจให้อัยการฯเป็นผู้อุทธรณ์ ซึ่ง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ลงนามในคำสั่งแล้ว


ส่วนหลักฐานใหม่ที่ว่าคืออะไรนั้น ยังไม่ได้ตรวจสอบ ต้องรอให้เข้าปฏิบัติหน้าที่ภายหลังการแถลงนโยบายก่อน