ยังเคลียร์ไม่จบ! รถไฟ-ซี.พี.ตั้งคณะเจรจา “ปตท.-EGAT” ย้ายท่อน้ำมัน-สายไฟแรงสูงถกต่อ 31 ก.ค.นี้ เลื่อนเป้าเซ็นสัญญา

ยังเคลียร์ไม่จบ!รถไฟ-ซี.พี.ตั้งคณะเจรจา “ปตท.-EGAT” ย้ายท่อน้ำมัน-สายไฟแรงสูงถกต่อ31 ก.ค.นี้เลื่อนเป้าเซ็นสัญญา

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะทำงานการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า วันที่26 ก.ค.2562 ได้นัดหมายกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ในฐานะเอกชนที่เสนอให้รัฐอุดหนุนต่ำสุด มาหารือในเรื่องการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค

เบื้องต้น สรุปได้ว่ามีประมาณ 16 จุดกระจายไปทั่วเส้นทาง 220 กม. มีสาธารณูปโภคที่กีดขวางส่วนมากจะเป็นท่อน้ำมัน ท่อก๊าซ และสายไฟฟ้าแรงสูง ของหน่วยงานสำคัญ 2 หน่วยงาน ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) ซึ่งกลุ่ม CPH กังวลว่า หากพื้นที่ที่ติดขัดการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค ดำเนินการล่าช้า อาจจะส่งผลต่อระยะเวลาการก่อสร้างที่กำหนดใน TOR ให้สร้างให้เสร็จภายใน 5 ปี หากสร้างไม่เสร็จจะถูกปรับวันละ 12 ล้านบาท


ทั้งนี้ร.ฟ.ท.เข้าใจถึงข้อกังวลดังกล่าว จึงจะพิจารณาตั้งคณะทำงานร่วมกับกลุ่ม CPH เพื่อดำเนินการเจรจากับหน่วยงานที่กำกับดูแลสาธารณูปโภคดังกล่าว แต่ด้วยข้อมูลของสาธารณูปโภคที่กีดขวางเส้นทางนั้นยังไม่ได้รายละเอียดครบถ้วน จึงให้ที่ปรึกษาไปรวบรวมข้อมูลมาให้ครบ และจะมีการนัดกลุ่ม CPH มาประชุมเรื่องส่งมิบพื้นที่กันอีกครั้งในวันที่31 ก.ค.นี้ ทำให้เป้าเซ็นสัญญาคงไม่ทันในเดือนก.ค.นี้ เลื่อนเป็นภายในเดือนส.ค.แทน