เป็นไปได้ “ศักดิ์สยาม” แย้มลดค่าโดยสารรถไฟฟ้านำร่อง”สีม่วง-แอร์พอร์ตลิงก์”เร่งหาแนวทางลดสายสีน้ำเงิน-บีทีเอส

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นโยบายการปรับลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกระบบ ยังต้องศึกษารูปแบบของแต่ละเส้นทางแต่ละระบบ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงก่อนถึงจะสรุปว่าเป็นกี่บาทได้

“หากเป็นโครงการที่รัฐเป็นเจ้าของ ก็จะมีต้นแบบที่สามารถดูแลประชาชนได้ดี แต่หากโครงการไหนที่เป็นการร่วมทุนกับเอกชน ก็ต้องกลับมาตรวจสอบเงื่อนไขในสัญญาที่ทำไว้ คาดว่าภายใน 1 เดือนนี้น่าจะมีแนวทางที่จะเดินหน้าได้”

ทั้งนี้ยอมรับว่าอาจมีบางโครงการที่จะลดราคาได้มาก และมีบางโครงการที่สามารถลดราคาได้น้อย อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะสามารถพูดคุยกับทุกฝ่ายทั้งที่เป็นภาครัฐและเอกชนได้ โดยคาดว่าอัตราค่าโดยสารที่จะได้รับการปรับลดลงมาจะได้เห็นในปีนี้แน่นอน อาจจะเป็นสายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ และแอร์พอร์ตเรลลิงก์

“ผมว่าบางเส้นทางสามารถดำเนินการได้เลย แต่ต้องขอกลับไปดูข้อมูลก่อน แต่ยืนยันว่าจะไม่ใช้หลักการรัฐเข้าไปอุดหนุนแน่นอน เพราะเป็นการเอาภาษีของประชาชนทั้งประเทศมาใช้ที่กรุงเทพฯ เพียงแห่งเดียว ถ้าทำ อาจจะต้องตอบคำถามประชาชนที่เสียภาษีทั่วประเทศด้วย ส่วนจะเชิญชวนเอกชนที่รับสัมปทานมาทำโปรโมชั่นหรือไม่นั้น ก็ต้องขอคุยกันก่อน รวมถึงรถไฟฟ้าบีทีเอสที่อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานครด้วย” นายศักดิ์สยามกล่าวย้ำ