คมนาคมเปิดนโนบาย 1 เดือน 3 เดือน 3 ปี ลดแน่ค่ารถไฟฟ้า-ทางด่วน-มอเตอร์เวย์-โทลล์เวย์สปีดความเร็วรถ 120 กม./ชม.

คมนาคมเปิดนโนบาย 1 เดือน 3 เดือน 3 ปี ลดแน่ค่ารถไฟฟ้า-ทางด่วน-มอเตอร์เวย์-โทลล์เวย์สปีดความเร็วรถ 120 กม./ชม.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 30 ก.ค. 2562 ได้แบ่งความรับผิดชอบกำกับดูแลหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการจะกำกับดูแลทางน้ำ ได้แก่ กรมเจ้าท่า(จท.)กับการท่าเรือแห่งประเทศ(กทท.) ส่วนนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการจะดูทางอากาศ ได้แก่ กรมท่าอากาศยาน(ทย.) สถาบันการบินพลเรือน(สบพ.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.) บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) บริษัท โรงแรมท่อากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด(รทส.) บริษัท ไทย-อะมาดิอุส เชาท์อีสต์ เอเชีย จำกัด(ทอส.)และบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด (บทม.)

ส่วนทางบกและทางราง และหน่วยงานที่เหลือผมจะเป็นผู้กำกับดูแล ได้แก่ กรมทางหลวง(ทล.) กรมทางหลวงชนบท(ทช.) กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) องค์การขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(ขสมก.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กรมการขนส่งทางราง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด(รฟฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)หรือทอท.

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้ผู้บริหารกระทรวงอย่างเป็นทางการ ได้เน้นนโยบายทุกด้านที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและการพัฒนาประเทศชาติ ให้ประชาชนได้รับความสะดวก สบาย ปลอดภัย ประหยัด ยกระดับคุณภาพชีวิต แก้ปัญหาภาระค่าครองชีพ ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน โดยไม่เป็นภาระงบประมาณให้รัฐบาล

โดยการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีให้เกิดประโยชน์เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งทุกโครงการของกระทรวงคมนาคม ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยนโยบายจะเร่งให้เห็นผลใน 1 เดือน ใน 3 เดือน และใน 3 ปี

สำหรับนโยบายเร่งด่วน ได้แก่ 1. การแก้ไขปัญหาโครงการก่อสร้างล่าช้า ไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนด ก่อให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน เน้นทำงานแบบบูรณาการทุกภาคส่วน อยู่ภายใต้พื้นฐานกรอบงบประมาณ จะไม่ให้เกิดเรื่องแบบโครงการปรับปรุงถนนพระราม 2

2. การแก้ไขปัญหามลภาวะ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากรถบรรทุก รถโดยสารสาธารณะ โดยเข้มงวดการตรวจสอบสภาพรถให้เป็นไปตามกฎหมาย จะปรับเวลารถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไปเข้าพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลให้วิ่งหลัง24.00-04.00 น. ให้สอดคล้องกับสภาพการจราจรและการใช้รถใช้ถนนของประชาชนในปัจจุบัน

3.กำหนดอัตราความเร็วถนน 4 ช่องทางจราจรขึ้นไป ให้ใช้อัตราความเร็วได้ไม่เกิน 120กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อระบายการจราจรให้คล่องตัวยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาข้อมูล และนำเสนอแผนการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนทั้ง 4 เรื่อง ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

นโยบายสร้างทางเลือกใหม่ เช่น ให้บริการรถรับจ้างโดยสารสาธารณะผ่านแอพพลิเคชั่น และกำหนดแนวทาง มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรถ TAXI รูปแบบเดิม ให้กรมการขนส่งทางบกศึกษารูปแบบ เงื่อนไขการอนุญาตบริการรถรับจ้าง ผ่านแอพพลิเคชั่นที่ถูกต้องตามกฎหมายให้บริการประชาชน ศึกษาและกำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ TAXI ในปัจจุบัน ให้มีการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษา และนำเสนอแผนงาน พร้อมแนวทางปฏิบัติภายใน 3 เดือน

นโยบายการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล จะศึกษาจัดทำแผนใช้บัตรโดยสารเชื่อมโยงรถไฟฟ้าทุกระบบและทำแผนแก้ปัญหาด่านเก็บเงินทางด่วนและมอเตอร์เวย์ ให้รถผ่านด่านเก็บเงินได้อย่างรวดเร็วและลดแออัดหน้าด่าน

ด้านนโยบายลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ได้แก่ พัฒนาการให้บริการรถโดยสารประจำทาง ขสมก. และรถร่วมโดยสารประจำทาง ให้เป็นรถโดยสารปรับอากาศทั้งระบบ และจัดเก็บค่าโดยสารเป็นระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์(E–Ticket) ระบบตั๋วร่วม ,ศึกษาแนวทางปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า โดยไม่มีผลกระทบต่อสัญญา ,ศึกษาแนวทางปรับลดค่าผ่านทางด่วน มอเตอร์เวย์และโทลล์เวย์ โดยไม่มีผลกระทบต่อสัญญา ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาแนวทาง นำเสนอแผนงาน แนวทางปฏิบัติ ภายใน 1 เดือน

พัฒนาการคมนาคมขนส่งทางราง ภายใน 3 ปีนี้จะพัฒนารถไฟทางคู่เพื่อเพิ่มการขนส่งระบบรางให้เป็น 30% สนับสนุนภาคเอกชนเป็นผู้ร่วมให้บริการเดินรถ ,พัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำ ให้เป็นการเดินทางและการขนส่งทางเลือกในกรุงเทพฯและปริมณฑลเชื่อมโยงขนส่งระบบอื่น ๆ และพัฒนาการขนส่งทางน้ำจากท่าเรือบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปท่าเรือแหลมฉบัง ลดรถบรรทุกวิ่งจากภาคใต้

พัฒนาการคมนาคมขนส่งทางอากาศ ภายใน 3 ปีนี้ จะเพิ่มศักยภาพสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสนามบินภูมิภาค ให้รองรับผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า 150 ล้านคน ,สนับสนุนสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airline) ให้บริการในภูมิภาคเพิ่มขึ้น และเป็นไปมาตรฐานสากล

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำให้ทำโครงการก่อสร้างใช้หลักการ Thai First คือ ไทยทำ ไทยใช้ คนไทยต้องได้ก่อน , ใช้วัสดุทดแทนที่ผลิตจากยางพารา ในโครงการต่าง ๆ เช่น หลักเขตบอกทาง หมอนรางรถไฟ เป็นต้น เพื่อยกระดับราคายางพารา แก้ปัญหารายได้ของเกษตรกรชาวสวนยางและส่งเสริมให้สนามบินภูมิภาคเป็นศูนย์กลางรวบรวมผลผลิต และกระจายสินค้าเกษตรออกสู่ตลาด