ถาวร ”จี้” บินไทย-ไทยสมายล์” หารายได้ล้างขาดทุนสั่งนำสินค้า OTOP เปิดตลาดออนไลน์ขายทั่วโลก

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 1 ส.ค.2562 ได้เชิญทางบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เป็น 2 หน่วยงานที่กำกับดูแลมารายงานถึงภารกิจ โดยการบินไทยยังอยู่ในช่วงทำแผนฟื้นฟูกิจการ เป็นหน่วยงานที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนสะสมมาตลอด 10 ปี ประมาณ 28,533 ล้านบาท จากผู้บริหารหลายยุคหลายสมัย จะต้องเร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยจะตั้งคณะทำงานมาดูรายละเอียดร่วมกันต่อไป

“การบินไทยเคยติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลกด้านการบิน แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 1 ใน 10 ของโลก จะต้องพลิกฟื้นให้การบินไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ภายใต้มนต์ตราโปรเจ็กต์ คือ ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ มีการบริการที่ดี ปรับช่องทางการขายใหม่ ทำธุรกิจข้างเคียงสร้างรายได้ จะร่วมกับกระทรวงหมาดไทย ในการผลักดันสินค้า OTOP ที่โดดเด่นมาจัดจำหน่วยร่วมกัน ซึ่งดีดีบินไทยบอกว่าภายใน 3-5 ปีหรือในปี 2565 จะมีกำไร”

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.การบินไทย กล่าวว่า แผนมนต์ตราถูกออกแบบมาให้แก้ปัญหาแผนฟื้นฟูการบินไทย ปัญหาเกิดจากมีเครื่องบินไม่พอ และมีอายุการใช้งานมาก ทำให้ผลการดำเนินการไม่ดีในเรื่องส่วนแบ่งการตลาด ภายใน 2 ปีนี้แผนงานทุกอย่างจะเรียบร้อย

“แผนการซื้อเครื่องใหม่ 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ก็เป็นส่วนหนึ่งในแผนฟื้นฟู แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ทำให้แผนเสนอขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรีไม่ทัน จึงต้องนำกลับเริ่มต้นกระบวนนำเสนอโครงการใหม่ แต่จะไม่มีการปรับลดจำนวนและวงเงินแต่อย่างใด เพียงแต่ทำรายละเอียดที่บอร์ดสภาพัฒน์ฯมีข้อท้วงติงเครื่องยนต์สำรองให้แล้วเสร็จเสนอให้บอร์ดสภาพัฒน์และคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป โดยจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด”

นอกจากนี้มีการปรับบริการด้านการขายและการใช้ประโยชน์ของเครื่องบิน การปรับใช้การตลาดแบบอีคอมเมิร์ซและดิจิทัล จากเดิมจะผ่านช่องทางเอเย่นต์กว่า 70% รวมถึงพัฒนาความร่วมมือระหว่างสายการบินกลุ่มไทยกรุ๊ปกับสายการบินสัญชาติไทยอื่นๆ

ขณะเดียวกันภายในเดือนพ.ย.นี้จะเริ่มเรื่องของการซื่อขายผ่านออนไลน์(อีคอมเมิร์ช) จากนั้นหลังสงกรานต์จะเปิดหน้าร้านนำสินค้า OTOP ที่ร่วมกับกรมพัมนาชุมชนคัดสรรให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย มาจัดจำหน่าย เพื่อให้สินค้าไทยไปสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น สำหรับสินค้าจะมีหลากหลาย โดยจะเป็นสินค้าที่ซื้อแล้วสามารถขนส่งไปให้ได้ด้วย เช่น มะม่วงอบแห้ง เสื้อกัญชง ผ้าบาติก เป็นต้น

นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทประสบปัญหาขาดทุนสะสม 8,000 ล้านบาท และในส่วนของผู้ถือหุ้นขาดทุน 6,000 ล้านบาท ซึ่งภายในไตรมาส4 นี้จะต้องทำแผนปรับโครงสร้างหนี้ให้คณะกรรมการ(บอร์ด)บริษัทพิจารณาอนุมัติสายการบินไทยซึ่งจะจัดทำเป็นแผน 5 ปีเริ่มตั้งแต่ 2563 เพื่อล้างขาดทุนสะสม อาทิ เพิ่มทุนประมาณ 5,000 ล้านบาท เพิ่มเส้นทางบินใหม่จำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่ เชียงใหม่-เกาสงประเทศไต้หวัน และไฮเดอร์ราบัดประเทศอินเดีย เป็นต้น


สำหรับผลประกอบการในปีนี้ในช่วง 6 เดือนแรกคาดว่าจะมีกำไรจากการดำเนินงานเล็กน้อย ส่วนผู้โดยสารอยู่ที่ 300,000 คนต่อเดือน และทั้งปีอยู่ที่ 4 ล้านคน