รถไฟชงบอร์ด PPP เคาะ”เลิก-ไม่เลิก”ประมูลที่ดินบางซื่อหมื่นล้านหลัง”เซ็นทรัล”เมิน

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาที่ดินแปลง A พื้นที่ 32 ไร่ ใกล้สถานีกลางบางซื่อ มูลค่าโครงการ 11,721 ล้านบาท มีมติส่งรายงานการยื่นประมูลของโครงการให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีพิจารณา หลังจากที่ไม่มีเอกชนมายื่นซองประมูลโครงการเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา

เรื่องที่จะให้พิจารณาคือ โครงการนี้เข้าเกณฑ์ตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พ.ร.บ.ร่วมทุน) ฉบับใดระหว่างฉบับปี 2556 หรือปี 2562 เนื่องจากโครงการนี้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับเก่าก่อนมีการเปลี่ยนแปลงในปี 2562

หากเข้าเกณฑ์ตามปี 2556 คณะกรรมการคัดเลือกก็ต้องกลับไปเริ่มขั้นตอนกระบวนการประมูลใหม่ตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ แต่หากเข้าเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ ก็จะถือว่าโครงการนี้ไม่เข้าข่ายต้องให้เอกชนร่วมลงทุนตามมาตรา 7 สามารถให้ ร.ฟ.ท.ไปดำเนินการโดยใช้ระเบียบของการรถไฟได้ทันที โดยจะส่งให้บอร์ด PPP ภายในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าที่ประชุมบอร์ด PPP น่าจะให้คณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมายตรวจสอบประเด็นดังกล่าวต่อไป

“ตอนนี้ต้องรอผลพิจารณาของบอร์ด PPP ก่อน หลังจากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกจึงจะเริ่มกระบวนการได้ ดังนั้น อย่าเพิ่งเร่งอะไรกับตนในขณะนี้เลย เพราะต้องรอกระบวนการข้างต้นเสร็จก่อน จึงจะรู้ว่าต้องทำอะไรต่อ” นายวรวุฒิกล่าว