กระตุ้นโค้งสุดท้าย “ศักดิ์สยาม” เร่งรัฐวิสาหกิจลงทุนลุยประมูลPPPสร้าง-เดินรถไฟฟ้าสายสีส้มปีนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การรียกหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 5 แห่งมาหารือเรื่องกรอบงบประมาณปี 2563 ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.)

ได้สั่งการในที่ประชุมว่า อยากให้รัฐวิสาหกิจทุกหน่วยช่วยปรับแผนให้สอดรับกับนโยบายรัฐบาลและให้ตรวจสอบว่ามีเรื่องใดที่ยังค้างคาดำเนินการไม่ได้ก็ให้เอาเรื่องมารายงานให้ทราบ เพื่อรัฐมนตรีทั้ง 3 จะได้ช่วยกันประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ และให้สำรวจว่ามีโครงการใดที่พร้อมจะลงทุนและมีเหตุผลก็ให้รีบทำ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่าคิดว่าเปลี่ยนรัฐบาลแล้วไม่ทำ ถ้าโครงการใดดีก็พร้อมทำต่อ

@เร่งสุวรรณภูมิเฟส2-สายสีส้ม

เช่น ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ก็เร่งรัดการรับโอนสนามบิน 4 แห่ง ได้แก่ อุดรธานี ชุมพร ตาก และสกลนคร ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) มาดูแลเอง และให้ไปสำรวจเพิ่มเติมว่าอีก 28-29 แห่งของ ทย. มีแห่งใดที่ ทอท.สามารถรับไปดูแลเองได้บ้าง ส่วนโครงการการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (Terminal 2) สนามบินสุวรรณภูมิ เงินลงทุน 42,000 ล้านบาท ก็ให้เร่งรัดเช่นกัน เพราะเป็นโครงการที่มีความจำเป็น

หรือของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โครงการที่มีความพร้อมจะนำเสนอคือ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ และการเดินรถทั้งเส้นทาง เงินลงทุน 128,000 ล้านบาท น่าจะประมูล PPP ได้ภายในปีนี้ แต่ยังต้องขอเพิ่มกรอบวงเงินเพิ่มในส่วนการเวนคืน ก็ให้ไปตรวจสอบเรื่องราคาประเมินที่ดิน ส่วนสายสีม่วงใต้ ยังอยู่ระหว่างขออนุมัติการใช้พื้นที่เวนคืน

@จ่อยืดรถไฟสายใต้ถึงระนอง

ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โครงการสำคัญอย่าง รถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 7 เส้นทาง ระยะทาง 1,483 กม. วงเงินลงทุนรวม 273,382 ล้านบาท แม้จะยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาพัฒน์ แต่บางเส้นทาง เช่น ทางคู่สายใต้ ให้ศึกษาเพิ่มเติมเส้นทางไปถึง จ.ระนอง เพื่อรองรับท่าเรือน้ำลึกระนอง เป็นต้น ซึ่งจะช่วยดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศ

“วันนี้ก็ให้แต่ละหน่วยไปลิสต์โครงการที่พร้อมจะทำมา เพราะวันที่ 8 นี้จะต้องเคลียร์เรื่องบปี 2563 ให้จบ เพื่อวันที่ 9 จะได้เสนอได้ ส่วนหน่วยงานที่ยังขาดทุน เช่น ขสมก.ถ้างานใดทำไม่ไหวก็ให้เอกชนเข้ามาทำ เขาก็บอกว่าขอ 1 เดือน เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ แต่ส่วนใหญ่รัฐวิสาหกิจไม่มีอะไรซีเรียส” นายศักดิ์สยามระบุ

@ทล.ทบทวนกรอบเวนคืน 1 เดือน

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า การขออนุมัติกรอบวงเงินเวนคืนเพิ่มเติมโครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่ – กาญจนบุรี วงเงิน 8,000 ล้านบาท ได้พูดคุยกับสำนักงบประมาณแล้ว ทางสำนักงบประมาณบอกว่า จะทยอยจ่ายให้ แต่ในรายละเอียดยังต้องคุยกันอีก แต่อยากให้ตรวจสอบว่า 8,000 ล้านบาทเป็นตัวเลขเวนคืนจริงหรือไม่ ก็ให้เวลากรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะเจ้าของโครงการไปตรวจสอบ 1 เดือน รวมถึงโครงการอื่นๆ ที่ต้องเวนคืนเพิ่มเติมด้วย