“ศักดิ์สยาม” ขอ 1 เดือนแก้แกร็บผิดกฎหมายย้ำยังไม่ขึ้นราคาวินมอ’ไซค์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังประชุมหารือแนวทางการให้บริการของรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะว่า ทางตัวแทนกลุ่มรถจักรยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงเทพฯได้ยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อ

1. ได้ขอให้กระทรวงคมนาคม โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำเนินการกับบริษัท แกร็บ ที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นโดยไม่ถูกกฎหมาย ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ขนส่งตั้งชุดเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องดังกล่าว และทำหนังสือประสานไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) ซึ่งดูแลเรื่องแอปพลิเคชั่น ให้ได้ข้อสรุปเรื่องการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะผ่านแอปพลิเคชั่นภายใน 1 เดือน เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถไปด้วยกันได้ทั้งระบบเก่าและระบบใหม่

2. ขอให้การจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะอย่างเสรี จากที่มีอยู่ระบบ 1.2 แสนคัน โดยไม่ได้มีการเพิ่มจำนวนของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ ทั้งนี้ ต้องการให้ขนส่งช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดประชุมคณะกรรมการ

โดยได้ข้อสรุปว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการเป็น 2 ระดับ คือ 1.คณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพฯที่จัดตั้งตามสำนักงานขนส่งพื้นที่ 5 เขต จะจัดประชุมทุก 3 เดือน ซึ่งจะมีผู้แทนจากกลุ่มรถจักรยานยนต์สาธารณะชุดละ 3 คน เพื่อนำปัญหาอุปสรรคมาเข้าคณะกรรมการชุดนี้เพื่อแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

และ 2.คณะกรรมการชุดใหญ่ซึ่งมีอธิบดีกรมการขนส่งทางบกเป็นประธาน จะจัดประชุมอย่างน้อยปีละครั้ง โดยจะเพิ่มตัวแทนของกลุ่มรถจักรยานยนต์สาธารณะอีก 5 คน เพื่อร่วมกันกำหนดนโยบายมาตรการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหา

3.การออกกฎหมายควบคุมกำกับดูแลการนำรถส่วนบุคคลมารับ – ส่ง ผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชั่นต้องไม่มีการข้ามวินข้ามเขตของรถจักรยานยนต์สาธารณะเดิม ก็ได้มอบนโยบายว่า การจัดทำแอปพลิเคชั่นต้องทำอย่างถูกกฎหมาย ภายใต้การกำกับดูแลของขนส่ง และต้องไม่ให้กระทบกับการประกอบกิจการของกลุ่มรถจักรยานยนต์สาธารณะเดิม จะกำหนดรัศมีให้ชัดเจน โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดมาหารือให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน

4.เรื่องจุดจอดรถจักรยานยนต์สาธารณะ ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขไม่ให้ขัดกับระเบียบของกรุงเทพมหานคร ในการใช้ทางเท้าเป็นจุดจอด โดยขนส่งจะสำรวจว่ามีพื้นที่สาธารณะตรงไหนที่สามารถสร้างเป็นจุดจอดรถให้วินทั้งหมดในกรุงเทพฯ ได้ต่อไป

“ส่วนอัตราค่าบริการให้ไปศึกษาร่วมกับกรมขนส่งทางบกให้เสร็จใน 1 เดือน เช่น ต้นทุนภาระต่างๆดูให้รอบคอบและตอบคำถามต่อสาธารณชนได้ เช่นเดียวกับการขึ้นราคารถแท็กซี่ ที่ให้เวลา 1 เดือนไปดูเรื่องต้นทุนและการปรับปรุงมาตรฐานต่างๆ เช่น การบริการให้สมบูรณ์ก่อนถึงจะอนุมัติให้ปรับได้” นายศักดิ์สยามกล่าว