พิษโซเชียลถล่ม “ศักดิ์สยาม” แจกเอกสาร 4 หน้าไขปมยืดอายุรถตู้-เปลี่ยนเป็นมินิบัสแค่สมัครใจไม่ใช่ยกเลิก

เมื่อเวลา 16.30 น. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงได้ส่งเอกสารจำนวน 4 หน้า เพื่อชี้แจงกรณีที่สื่อโซเชียลมีเดียวิจารณ์นโยบายยืดอายุใช้งานรถตู้โดยสารออกไป 12 ปีและผ่อนปรนไม่บังคับผู้ประกอบการที่จะเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัส โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้ กล่าวเพียงว่า เอกสารดังกล่าวชี้แจงและ มีเหตุผลระบุไว้ครบแล้ว

สำหรับเอกสารทั้ง 4 หน้าชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่บังคับว่า เนื่องจากในสภาวะเศรษฐกิจตอนนี้ ผู้ประกอบการมีรายได้ไม่พอที่จะเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัส ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ส่งผลกระทบทำให้ค่าโดยสารเพิ่มสูงขึ้นได้ อีกทั้งหากใช้มาตรการบังคับ อาจจะทำให้รถบริการประชาชนไม่เพียงพอ และอาจจะทำให้คนขับรถขับเร็วมากขึ้น เพื่อทำรอบให้ได้มากขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงยังสนับสนุนผู้ประกอบการที่กำลังจะเปลี่ยนเป็นรถมินิบัส แต่จะต้องมีระบบบริหารจัดการที่ต่อเนื่องก่อน ทั้งการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ผู้ประกอบการ , ศูนย์ซ่อมบำรุง ที่ต้องเตรียมอะไหล่ให้พร้อม เพราะรถส่วนใหญ่เป็นรถที่ประกอบจากต่างประเทศ , สถานีจอด และการจัดการการเดินรถ ที่จะไม่เป็นการซ้ำเติมปัญหาจราจร

ยังกล่าวถึงข้อดีของการไม่บังคับให้เปลี่ยนรถไว้ 4 ข้อคือ 1. ไม่เพิ่มภาระให้ผู้ประกอบการที่ยังไม่พร้อม 2. การบังคับ จะทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยต้องเลิกอาชีพไป ทำให้รายใหญ่ผูกขาดได้ 3. การไม่บังคับทำให้สามารถตรึงราคาค่าโดยสารได้ และ 4. ไม่ต้องเสียเงินตราต่างประเทศครั้งเดียวเป็นเงินจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลต่อดุลการค้าระหว่างประเทศ

ส่วนมาตรการควบคุมด้านความปลอดภัย อุบัติเหตุที่ผ่านมาส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากภาพของรถแต่มาจากผู้ขับขี่ พบว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุมีสาเหตุมาจากคนถึง 72% ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดจากรถมีเพียง 2.9% จึงจะให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดเรื่องการกวดขันให้ผู้จขับขี่ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ซึ่งที่ผ่านมาละเลยไป ขณะที่การตรวจสภาพรถ แม้จะยืดอายุรถใช้งานเป็น 12 ปี แต่หากสภาพรถม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แม้จะอายุน้อยกว่า 10 ปี ก็จะไม่ให้อนุญาตให้นำมาใช้งานโดยเด็ดขาด ส่วนเจ้าหน้าที่จะจะต้องทำอย่างจริงจัง หากผิดต้องลงโทษ