ยังไม่จบ! บอร์ดคัดเลือกไฮสปีด3สนามบินยังไม่ตกผลึก รอซี.พี.เฟิร์มพื้นที่ ยันเซ็นสัญญาก.ย.แน่

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม ลงทุน 224,544 ล้านบาท เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเมื่อวันที่ 15 ส.ค. มีเพียงการรายงานความคืบหน้าการเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ในฐานะเอกชนที่ได้รับการคัดเลือกของโครงการ แต่ยังขาดข้อมูลบางประการที่เกี่ยวกับเรื่องการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง

ซึ่งมีประเด็นปลีกย่อยที่ยังต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม เช่น การแบ่งหน้าที่ระหว่างกลุ่ม CPH กับ ร.ฟ.ท.ในการเคลียร์พื้นที่อุปสรรคต่างๆ หรือการรับมอบสิทธิ์บริหารโครงการแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ จะมีวิธีส่งมอบและรับมอบกันอย่างไร เป็นต้น โดยจะมีการนัดหมายประชุมอีกครั้งในวันที่ 20 ส.ค.นี้

ส่วนพื้นที่อุปสรรคทั้งเรื่องเวนคืน ผู้บุกรุก และการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค ร.ฟ.ท.มีข้อมูลครบถ้วนและได้ส่งให้กลุ่ม CPH พิจารณาเทียบเคียงข้อมูลแล้ว แต่กลุ่ม CPH ยังไม่ได้ส่งข้อมูลเทียบเคียงกลับมา การประชุมครั้งนี้จึงมีแต่การตรวจสอบภาระหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องว่าต้องทำอะไรบ้าง ก็จะมีการหารือในประเด็นนี้อีกครั้งในการประชุมครั้งหน้า และจะมีการนำแผนก่อสร้างมาเทียบเคียงกับแผนของ ร.ฟ.ท.ด้วยว่าสอดคล้องกันหรือไม่

“ยังบอกไม่ได้ว่ามีพื้นที่พร้อมส่งมอบให้กลุ่ม CPH เท่าไหร่ เพราะยังเคลียร์เรื่องการรื้อย้ายสาธารณูปโภค ภาระการรื้อถอนเสาตอม่อโฮปเวลล์ไม่จบ วันที่ 20 นี้จะคุยทุกเรื่องอีกทีหนึ่งว่าตรงไหนชัดเจนและยังไม่ชัดเจนบ้าง กรอบลงนามในสัญญา ยังวางไว้ภายในเดือน ก.ย.ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกำหนดไว้” นายวรวุฒิระบุในช่วงท้าย