“ศักดิ์สยาม” สั่งลุยนโยบายซิ่งรถเลนขวา 120 กม./ชม. คุม 10 ล้อให้วิ่งเข้าเมืองแค่ 4 ชม.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 16 ส.ค.2562 ได้ประชุมคณะกรรมการแปรนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคมซึ่งตนเป็นประธานครั้งแรก มีพิจารณา 2 เรื่อง คือ การปรับเพดานความเร็วรถวิ่งสูงสุด 120 กม./ชม. และการปรับเวลาห้ามรถบรรทุกวิ่งในเมือง ซึ่งให้กรมทางหลวง (ทล.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปทำข้อมูลรายละเอียด 1 เดือนแล้วนำมาประชุมร่วมกันอีกครั้ง ก่อนเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาอนุมัติก่อนจะประกาศเป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป

“ทั้ง 2 เรื่อง มีข้อดี คือ การเพิ่มความเร็วรถ จะเพิ่มการลื่นไหลของการจราจร ส่วนการปรับเวลารถบรรทุกวิ่งจะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดและอุบัติเหตุใน กทม. และปริมณฑลในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เราต้องกล้าทำ และทำให้เร็ว ถ้าไม่กล้าทำก็คิดว่าทำไม่ได้”

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า เรื่องการเพิ่มความเร็วรถ 120 กม./ชม. ที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการปรับใช้กฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงคมนาคม ที่ยังไม่ตรงกันให้เป็นฐานข้อมูลเดียวกันก่อน เนื่องจากปัจจุบันมีถนนทั้งหมด 15 ประเภท ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและยึดหลักการจัดระเบียบความเร็วของแต่ละช่องจราจร รวมถึงถนนในชุมชนต้องลดความเร็ว

จึงมอบหมายให้กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ไปบูรณาการร่วมกันให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน เบื้องต้นจะเริ่มนำร่องบนถนนที่มีความพร้อมก่อน ซึ่งกรมทางหลวงเสนอถนนสายเอเชียให้ดำเนินการก่อน แต่อยากจะให้ขยายไปยังถนนเพชรเกษม สุขุมวิท พหลโยธิน และมิตรภาพด้วย

“จะกำหนดเฉพาะเลนขวาของถนนที่ให้วิ่งได้ไม่เกิน 120 กม./ชม. และไม่ได้ใช้กับถนนทุกประเภท และใช้ตลอดเส้นทาง เพียงแต่เป็นความเร็วสูงสุดที่สามารถใช้ได้เมื่อมีการกำหนดในกฎหมาย ต้องกำหนดตามความเหมาะสมของถนนและกำหนดความเร็วรถของแต่ละช่องจราจรให้ชัดเจน รวมถึงความเร็วขั้นต่ำของแต่ละช่องจราจร เพื่อลดการชะลอตัวและแก้ไขปัญหาการจราจร ส่วนมาตรฐานความปลอดภัยทางกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ต้องไปพิจารณาศึกษาเพิ่มเติมจากที่ได้ทำการศึกษาไว้แล้ว” นายศักดิ์สยามกล่าวและว่า

นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณานโยบายปรับเวลาการอนุญาตให้รถยนต์บรรทุกขนาดตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป วิ่งเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลได้เฉพาะเวลา 24.00 น. ถึงเวลา 04.00 น. (เพียง 4 ชั่วโมง) จะมีข้อผ่อนผัน อาทิ ถนนนอกเขตพื้นที่วงแหวนรอบนอก อนุญาตให้รถบบรรทุกวิ่งได้ 24 ชั่วโมง ยกเว้นถนนบรมราชชนนีถึงแยกพุทธมณฑล ถนนเพชรเกษม ถนนพระราม 2 ถนนสุวินทวงศ์ ซึ่งต้องมีการกำหนดช่วงกิโลเมตรที่จะผ่อนผันต่อไป, บนถนนวงแหวนรอบนอกอนุญาตให้รถบรรทุกวิ่งได้ในช่วงเวลาเร่งด่วน (21.00 – 06.00 น.)

ถนนในเขตพื้นที่วงแหวนรอบนอก อนุญาตให้วิ่งได้เฉพาะเวลา 24.00-04.00 น. ยกเว้นถนนเกษมราษฎร์และถนนอาจณรงค์อนุญาตให้วิ่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตามข้อผ่อนผันเพื่อกิจการของท่าเรือกรุงเทพและทางพิเศษอนุญาตให้รถบรรทุกวิ่งได้ในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน 21.00-06.00 น.

ทั้งนี้ ให้กรมการขนส่งทางบกชี้แจง รับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนมารองรับ รวมถึงให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท กำหนดระยะกิโลเมตรของถนนที่ได้รับการผ่อนผันโดยให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยลดประมาณการจราจรติดขัดจากรถบรรทุกขนาดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้ประมาณ 50,000 คันต่อวัน เกิดความคล่องตัวขึ้นกับประชาชนทั่วไป