สนองบัญชาลุงตู่ “ศักดิ์สยาม” เปิดจุด Checking Point คุมความเร็วรถ ล้อมคอกอุบัติเหตุ

นายศักดิ์สยาม​ ชิด​ชอบ​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ กล่าวว่า​ในวันพรุ่งนี้​ ( 21​ ส.ค.) จะมีการแถลงข่าวเรื่องมาตรการความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะประเภทต่างๆ หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้ทำจุด Checking Point ทุกๆ 90 กม. เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ หลังกรณีมีรถตู้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต 7 ศพเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งตนจะสั่งให้เริ่มดำเนินการในวันพรุ่งนี้ทันที

“ถ้ามี Checking Point จะทำให้คุมความเร็วรถได้ คุมมารตรฐานคนขับได้ และผู้โดยสารจะได้พักด้วย เบื้องต้นมองว่าจะ MOU กับปั๊มน้ำมันตางๆ เช่น ปตท. จะตรวจเช็กทั้งสภาพรถ คนขับ และลดการทำรอบของรถประเภทต่างๆได้ เป็นการป้องกันก่อนเกิดอุบัติเหตุ จากเดิมที่ต้องรอให้เกิดอุบัติเหตุก่อน”

และจะจัดเวิร์กชอปเพื่อลดอุบัติเหตุจากการขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ โดยจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.), กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.), กระทรวงสาธารณสุข และผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซด์ มาทำเวิร์คชอปร่วมกัน โดยมีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และกระทรวงคมนาคมเป็นแม่งานหลัก


เนื่องจากในปี 2015 (2558) องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดไทยเป็นประเทศที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก นายกรัฐมนตรีจึงได้ไปสัญญาไว้ว่าภายในปี 2020 (2563) จะต้องไม่อยู่ในอันดับเดิมอีก ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกันกับหน่ยงานที่เกี่ยวข้องก่อน อาจจะต้องออกคำสั่งกระทรวงก่อน