กรมทางหลวงจ่อลดค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 10% 1 ปี ดึงคนใช้ M-Pass และ Easy Pass แก้รถติด

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าจากนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ศึกษาแนวทางปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า และศึกษาแนวทางปรับลดค่าผ่านทางด่วน มอเตอร์เวย์ และโทลล์เวย์ โดยไม่มีผลกระทบต่อสัญญา และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาแนวทาง นำเสนอแผนงาน และแนวทางปฏิบัติภายใน 1 เดือน เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน

หากโครงการใดมีการร่วมทุนกับเอกชนให้ไปพิจารณาศึกษารายได้ในอนาคต ว่ามีวิธีนำรายได้ในอนาคตมาใช้ได้อย่างไร และเมื่อสิ้นสุดสัญญาจะทำอย่างไรเพื่อชดเชยการสูญเสีย โดยต้องดูตัวเลขให้ชัดเจน ต้องสามารถอธิบาย ตอบคำถาม และตรวจสอบได้

ล่าสุดแหล่งข่าวจากกรมทางหลวงกล่าวว่า เตรียมจะเสนอนโยบายลดค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 10% สำหรับรถที่ใช้บัตร M-Pass และ Easy Pass ที่ใช้บริการเส้นทางสาย 7 กรุงเทพฯ-พัทยา สาย 9 บางปะอิน-บางพลี และช่วงบางขุนเทียน-พระประแดง

นอกจากจะช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนแล้ว ยังเป็นการสร้างแรงจูงใจให้คนหันมาใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์เรื่องการแก้ปัญหารถติดหน้าด่านด้วย


โดยมีเป้าหมายในระยะเร่งด่วน จะเพิ่มอัตราการผ่านด่านมอเตอร์เวย์เพิ่มขึ้น 44.5% ภายในระยะเวลา 1 ปี ทั้งนี้มีผลกระทบต่อรายได้ที่จะลดลงวันละ 760,000 บาท