รถไฟยอมแบกภาระ 3.2 หมื่นล้าน แลกเดินรถสายสีแดงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ชงอนุซูเปอร์บอร์ดเคาะ 25 ก.ย.นี้

คมนาคมมอบ สนข.เคาะภาระค่าใช้จ่ายสายสีแดง”ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต”ร.ฟ.ท.เตรียมส่งแผนเดินรถก่อนก่อนประชุมอนุกรรมการ คนร. 25 ก.ย.นี้

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ก.ย.60 ได้มีการหารือแนวทางภาระ สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาตู้รถไฟฟ้า มูลค่า 32,399.99 ล้านบาทเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 9 ก.พ.59 ในหลักการ การรับผิดชอบเงินลงทุนส่วนที่อยู่เหนือราง ผู้บริหารจัดการเดินรถจะเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ

ส่วนใต้รางและ ตัวราง รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะฉะนั้นร.ฟ.ท.จะเป็นผู้บริหารสัญญาที่ 3 จึงเป็นผู้รับผิดชอบเหนือรางขึ้นไป และที่ประชุมอยากให้พิจารณาทางเลือกในอนาคต เนื่องจากรถไฟจะขยายออกไปอยุธยาและนครปฐม แชร์รางร่วมกับรถไฟประเภทอื่น และจะมีการจัดตั้งกรมราง จึงมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ศึกษา แนวทาง หากมีผู้บริหารจัดการหลายราย ควรมีการแบ่งปันภาระค่าใช้จ่ายอย่างไร

สำหรับแผนการดำเนินการเดินรถรถไฟชานเมืองสายสีแดงของร.ฟ.ท. จะเสนอให้กับอนุกรรมการคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ในวันที่ 25 ก.ย. 60 คาดว่าจะเสนอคนร.ชุดใหญ่ ปลายเดือนต.ค.60


“แผนการเดินรถจะบอกว่าการรถไฟฯเดินรถเองหรือไม่ รูปแบบการเดินรถเป็นอย่างไร เบื้องต้นดูเหมือนว่า การเดินรถเองของการรถไฟฯรายรับจะต่ำกว่ารายจ่ายเพราะจำนวนผู้โดยสารไม่สูง ปีแรกที่เปิดให้บริการคาดการณ์ผู้โดยสาร 7-8 หมื่นคน ซึ่งรถไฟฯต้องหาทางออกว่า จะเสนอรูปแบบใด หากรถไฟฯยังยืนยันเดินรถเอง หากขาดทุน รูปแบบการนำเสนอคงเหมือนกับรถไฟฟ้าอื่นๆ ที่ขาดทุน เช่น PPP Gross Gost หรือจ้างเดินรถ “ นายพิชิตกล่าว