เคลียร์ลงตัว “กรมท่า”เฮ! สนามบินกระบี่ยังอยู่ในมือ จ้าง ทอท.บริหาร “อุดร-บุรีรัมย์-ตาก”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หลังจากได้นัดกรมท่าอากศยาน (ทย.) และบมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) มาหารือประเด็นการโอนสนามบิน 4 แห่งให้ทอท.ตามที่มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมานั้น

ได้ข้อสรุปว่า ทย. จะจ้าง ทอท.มาบริหารสนามบิน 3 สนามบินหลักคือ สนามบินอุดรธานี สนามบินบุรีรัมย์ และสนามบินตาก ในลักษณะ Management Contract ไม่ได้โอนสิทธิ์การบริหารให้ ซึ่งทย.เป็นผู้เสนอรูปแบบดังกล่าวเอง โดยสัปดาห์หน้าจะมอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นัดหมายทย.และทอท.มาประชุมอีกครั้ง เพื่อกำหนดเงื่อนไข กรอบเวลาและรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินการต่างๆต่อไป และทอท.จะได้นำเจข้าที่ประชุมบอร์ดตามลำดับ

ส่วนสนามบินกระบี่ที่ทอท.ประสงค์จะเอามาบริหารเองด้วยนั้น เบื้องต้น ทย.ไม่ยินยอมที่จะให้ ทอท. เพราะทย.ยืนยันว่าสามารถดำเนินการด้วยตัวเองได้ จึงได้ให้ ทย.ไปทำเรื่องการให้มีเที่ยวบินบินตรงเข้าสนามบินมากขึ้น เพื่อลดความแออัดของสนามบินภูเก็ต ซึ่งการคัดค้านของ ทย. และทอท.ก็ไม่ขัดข้อง ขณะที่สนามบินอีก 20 กว่าแห่งยังไม่ได้พิจารณาโอนให้ทอท.เพิ่มเติม

ขณะที่กรณีพิพาทโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ ระหว่งกลุ่มบริษัทเซ็นทรัลและทอท. ก็ไปดูข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายมา ถูกก็คือถูก ไม่ถูกก็คือไม่ถูก ไม่มีอย่างอื่น อีกทั้งกระทรวงมหาดไทยก็เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เพราะมีกฎหมายหลายฉบับเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร, ผังเมือง เป็นต้น โดยในวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) ที่กระทรวงมหาดไทยจะมีการหารือเรื่องนี้ ส่วนเรื่องในรายละเอียดยังไม่ลงลึกขนาดนั้น โดยไม่จำเป้นต้องสั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่ง ประเทศไทย (CAAT) เข้าไปตรวจสอบอะไร เพราะ CAAT ก็มีรายการที่ต้องตรวจสอบของตัวเองอยู่แล้ว