ไม่ช้าแต่รอหน่อย “ศักดิ์สยาม” แย้มอาจมีข่าวดีเจรจาสัมปทานทางด่วนวิ่งสู้ฟัดค่าโง่โฮปเวลล์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานผลการประชุมของคณะทำงานแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางด่วน เพื่อแก้ไขข้อพิพาทระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม แต่อย่างใด ถ้าพบว่ามีการเสนอมาจะรีบตรวจสอบ แต่คาดว่าน่าจะมีข่าวดีแน่นอน

“หลักๆ ก็ดูทีโออาร์กับตัวเลขก่อนว่าถูกต้องหรือไม่อย่างไร ถ้าดูแล้วมีเหตุมีผลแล้วได้ข้อยุติ ก็จะมีการเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ส่วนแนวทางพิจารณา 3 ข้อยังไม่เห็น แต่ตนมีทีมงานช่วยตรวจสอบเรื่องนี้แน่นอน ไม่ช้ารับรองได้” นายศักดิ์สยามกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับ 3 แนวทางที่คณะทำงานเสนอ แนวทางแรกยืนตามมติคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.จะขยายสัมปทานใน 3 โครงการออกไป 30 ปี ได้แก่ ทางด่วนขั้นที่ 2 (A, B, C) ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน D และทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด เพื่อยุติข้อพิพาททั้งหมด และปรับค่าผ่านทาง 10 บาท ทุก 10 ปี ลงทุนสร้าง Double Deck (ทางด่วนชั้นที่ 2) วงเงิน 31,000 ล้านบาท แก้การจราจรจากด่านประชาชื่น-อโศก ระยะทาง 17 กม.

ขณะที่การเซ็นสัญญาแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เพื่อยุติข้อพิพาททั้งหมดจะขยายสัญญา 3 ทางด่วนจนถึง ต.ค.2578 พร้อมกัน และส่วนที่ 2 จะลงนามต่อเมื่อการก่อสร้าง Double Deck ได้รับอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจะขยายสัญญาทั้ง 3 โครงการออกไปจนครบ 30 ปี

แนวทางที่ 2 ยกเลิกโครงการ Double Deck และลดอายุสัมปทานเหลือ 20ปี  และแนวทางที่ 3 สู้คดีต่อ ส่วนการปรับค่าผ่าน 5-10 บาท ทางผู้บริหาร BEM ขอไว้เจรจาภายหลังเนื่องจากการเจรจาเดินหน้ามาไกลแล้ว ถ้านำมาพิจารณาด้วยจะต้องเริ่มใหม่ทั้งหมดรวมถึงการร่างสัญญาใหม่ด้วย

ส่วนความคืบหน้าคดีโฮปเวลล์ นายศักดิ์สยามกล่าวว่าได้สั่งการตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาสู้คดีความ มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงด้านโครงสร้างพื้นฐานเป็นประธาน และให้เอาคณะทำงานที่เคยชนะคดีข้อพิพาทกรณีค่าผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี) มาช่วยดำเนินการด้วย โดยให้ทำตารางเวลาการทำงานให้ดี เพราะตามคำพิพาทษาของศาลปกครองสูงสุดกำหนดกรอบเวลาจ่ายค่าชดเชยไว้ถึงวันที่ 19 ต.ค.นี้ ต้องทำให้เสร็จก่อนวันดังกล่าว และให้ดูเรื่องการร่างสัญญาที่อาจจะไม่สุจริตหรือไม่ ก็คาดว่าจะนำประเด็นนี้มาสู้คดีทางอาญา

“ต้องสู้ให้ถึงที่สุด แต่หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็พร้อมดำเนินการตามศาลตัดสิน โดยจะทำคู่ขนานไปกับการหาเงินชดเชยตามคำพิพากษาด้วย เผื่อกรณีเปลี่ยนแปลงคำตัดสินไม่ได้ และในวันพฤหัสบดีนี้ (29 ส.ค.) เวลา 13.00 น. จะเชิญตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุดมาหารือถึงการสู้คดีด้วย” นายศักดิ์สยามระบุ