วิทยุการบินฯบินทดสอบเม.ย.ชี้ “เซ็นทรัล วิลเลจ” ไม่กระทบแนวร่อนสุวรรณภูมิ

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า กรณีที่โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ก่อสร้างอยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นแนวร่อน ขึ้น-ลง เครื่องบิน ด้านทิศใต้ ทั้งนี้จากการบินทดสอบระบบเครื่องช่วยเดินอากาศ เมื่อเดือน เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา ระดับความสูงของโครงสร้างอาคารไม่มีผลกระทบต่อนำร่อง (ระบบ DVOR) และนำร่อน และลงจอด การเดินอากาศลงสู่สนามบิน (Approach and Landing) หรือระบบ ILS/DME แต่อย่างใด

“ในทุกปี บวท.จะมีการบินทดสอบระบบเครื่องช่วยเดินอากาศที่สนามบินสุวรรณภูมิ ครั้งล่าสุดเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ทางเซ็นทรัลได้ก่อสร้างโครงสร้างอาคารและหลังคาแล้ว ไม่พบว่ากีดขวางสัญญาณการเดินอากาศแต่อย่างใด ยกเว้นในเรื่องกิจกรรมอื่นๆ ที่จะเกิดหลังเปิดโครงการ ซึ่งยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะมีอะไรบ้าง”

โดยเป็นข้อห่วงใยจากกิจกรรมที่อาจเกิดควัน หรือขยะที่ดึงดูดนก การปล่อยแสงเลเซอร์ ยอมรับว่าแสงเลเซอร์อาจส่งผลกระทบต่อการมองของนักบินได้ ส่วนนกอาจกระทบต่อเครื่องบินได้ ดังนั้นก็ต้องพิจารณาและควบคุมกิจกรรมให้เหมาะสมร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

ทั้งนี้การขึ้น-ลง เครื่องบินที่สุวรรณภูมิจะเป็นไปตามทิศทางลม ส่วนใหญ่เครื่องบินจะร่อนลงทิศเหนือเป็นหลักเป็นระยะประมาณ 11 เดือน จะลงทางด้านใต้ของสนามบิน 1 เดือน แต่แนวด้านใต้จะใช้ในการบินขึ้น จะมีเสียงค่อนข้างดัง ที่จะส่งผลกระทบต่อเซ็นทรัล วิลเลจ