“ศักดิ์สยาม” ชง แก้มติครม. ขอเคลียร์สัมปทานทางด่วนเอง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า อยู่ระหว่างรอรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน หลังจากที่ประชุมสภาได้มีมติเห็นชอบกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการไปก่อนหน้านี้ ตามขั้นตอนแล้วประธานรัฐสภาจะส่งรายงานนี้ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน จากนั้นจึงจะส่งต่อมาให้กระทรวงคมนาคมตามลำดับ

“ส่วนตัวในฐานะที่เป็นสมาชิก ส.ส. ด้วยนั้นมองว่า รายงานฉบับนี้ศึกษามาดีแล้ว และจุดใหญ่ที่ต้องให้ความสนใจคือ การก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 2 (Double Deck) ช่วงงามวงศ์วาน – อโศก ระยะทาง 17กม. เงินลงทุนประมาณ 31,000 ล้านบาท ถ้ามีทางด่วนนี้จะทำให้การต่อสัญญาสัมปทานออกไป 30 ปี แต่ถ้าไม่มีทางด่วนเส้นนี้ระยะเวลาสัญญาก็จะเหลือแค่ 15 ปี”

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยาม ระบุว่า เรื่องสัมปทานทางด่วนนี้อาจจะต้องทบทวนไปถึงการแก้มติครม.เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2561ด้วย เพราะในมติเดิมกำหนดให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ภายใต้การกำกับของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงคมนาคมในยุครัฐบาลคสช. และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรง แต่ไม่ได้มอบให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการโดยตรง

ดังนั้น จึงควรจะแก้มติครม.ดังกล่าว เพื่อให้กระทรวงเป็นผู้ดำเนินการโดยตรง อีกทั้งครม.ที่เกี่ยวข้องกับมติดังกล่าวก็หมดวาระไปแล้ว เพราะตอนนี้เป็นรัฐบาลใหม่ขึ้นมาบริหาร และนายสมคิดก็ไม่ได้เป็นรองนายกฯกำกับกระทรวงคมนาคมแล้ว ซึ่งตนจะสั่งการให้การทางฯเสนอเรื่องขึ้นมาให้พิจารณาโดยเร็ว เพื่อให้เสนอครม.ปรับแก้มติครม.ดังกล่าวภายในสัปดาห์หน้าทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแล 5 กระทรวงได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการอุดมศึกษา การวิจัย และนวัตกรรม และกระทรวงการต่างประเทศ

ส่วนกระทรวงคมนาคม อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีโควต้าพรรคภูมิใจไทย