“คมนาคม” ยุคภูมิใจไทยจัดเต็ม “โมโตจีพี 2019” เสริมเที่ยวบิน-รถไฟ-บขส. รับคนทะลัก 2.2 แสนคน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคมกลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง เปิดเผยว่า การประชุมคณะอนุกรรมการจัดการแข่งขันโมโตจีพี รายการ PTT Thailand Grand Prix 2019 ระหว่างวันที่ 4-6 ต.ค.ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ มีการสรุปการพูดคุยได้ใหญ่ๆ 2 เรื่อง

1. การขนส่งอุปกรณ์การแข่งขันทั้งหมด เช่น ตัวรถมอเตอร์ไซด์, อะไหล่ เป็นต้น ก็ได้ซักซ้อมและทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศุลกากร ในการตรวจสอบและปล่อยอุปกรณ์อะไหล่ต่างๆ และตำรวจทางหลวง ในการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งอุปกรณ์และอะไหล่ต่างๆ

“เบื้องต้น จะขนอุปกรณ์และโครงสร้างหลักของรถมอเตอร์ไซด์จะมาทางเครื่องบิน จะจัดเตรียมคาร์โก้ไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนอะไหล่และเครื่องมือซ่อมต่างๆจะขนส่งมาทางเรือ ซึ่งได้จัดเตรียมที่ไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยการขนส่งสินค้าจะประสานกับตำรวจทางหลวงอำนวยความสะดวกให้”

ส่วนขากลับจากจ.บุรีรัมย์ จะประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)และศุลกากรตั้งจุดบริการตรวจสอบที่จ.บุรีรัมย์ให้ โดยไม่ต้องผ่านจุดตรวจที่สนามบินอีก สามารถขนส่งผ่านรถบรรทุกแล้วไปรอขนส่งี่สนามบินได้ทันที

2. การอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะมาร่วมงาน รวมถึงทีมงานและนักแข่งจากประเทศต่างๆ ได้ประสานไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้เพิ่มตู้รถไฟชั้น 1 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดรถเสริมเที่ยวขากลับบุรีรัมย์ – กรุงเทพ ฯ วันที่ 6 ต.ค.อีก 20 เที่ยว เพื่อรองรับประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่ต้องเดินทางกลับ

ส่วนเที่ยวบิน เบื้องต้นประสานไปยัง 4 สายการบินโลว์คอร์ส ได้แก่ นกแอร์ ไทยแอร์เอเชีย ไทยสมายด์ และบางกอกแอร์เวย์ ให้เตรียมสำรองเที่ยวบิน โดยกำลังมอนิเตอร์ว่า จะมีผู้โดยสารจองตั๋วเที่ยวบินมายังจ.บุรีรัมย์เท่าไหร่ เพื่อประเมินการเสริมเที่ยวบิน โดยเบื้องต้นคาดการณ์ไว้ว่า จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมตลอดทั้ง 3 วันที่ 220,000 คน

“ปัจจุบันสนามบินบุรีรัมย์มีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ 450 คน/ชม. อาจจะมีปัญหาช่วงขากลับวันที่ 6 บ้าง โดยจะจัดเตรียมที่พักรอเป็นการเฉพาะไว้ ส่วนการตรวจวีซ่าและพาสปอร์ต รวมไปถึงตม.และศุลกากรจะตรวจเช็กที่สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนมาที่สนามบินบุรีรัมย์ นอกจากนี้ทางตม.และศุลกากรก็ได้เตรียมทีมงานบางส่วนไว้ที่สนามบินบุรีรัมย์ด้วย”