มึนแน่! ขนส่งรื้อเลขสายรถเมล์ทั่วกรุงดีเดย์ ต.ค. เปิดวิ่ง 9 เส้นทางใหม่

คณะกรรมการขนส่งกลางจี้ “ขนส่ง” จัดระเบียบเลขรถเมล์ใน 6 เดือน ไฟเขียว9เส้นทางใหม่ คิกออฟ Checking Point 245 จุด 16 ก.ย.นี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคมกลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง เปิดเผยว่า คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง มีมติกำหนดให้ภายใน 6 เดือน กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) จะต้องจัดระเบียบหมายเลขกำกับสายรถเมล์ในกรุงเทพฯ และจะมีการใช้ตัวเลขบอกเส้นทางใหม่ทั้งหมด

แบ่งตามพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ ได้ 4 โซน ประกอบด้วย โซน 1 คือกรุงเทพฝั่งเหนือ (รังสิต-วิภาวดี) เช่น 101, 108, 112 เป็นต้น โซน 2 คือ กรุงเทพฝั่งตะวันตก (ปากเกร็ด-บางใหญ่) เช่น 201, 207, 213 เป็นต้น โซน 3 คือ กรุงเทพฝั่งตะวันออก (มีนบุรี-บางกะปิ-รามคำแหง) เช่น 301, 309, 318 เป็นต้น และ โซน 4 คือ กรุงเทพฝั่งใต้ (พระราม 2,บางแค,ฝั่งธนบุรี) เช่น 401, 407, 420 เป็นต้น

ลุยปฏิรูป269เส้นทาง

“การจัดทำหมายเลขสายรถเมล์ใหม่ทั้งหมดนั้นก็เพื่อให้สอดรับกับการปฏิรูปรถเมล์ใหม่ 269 เส้นทาง อีกทั้งยังลดความสับสนของประชาชนในการจดจำเส้นทางรถเมล์ อีกทั้งยังสร้างความเข้าใจได้ง่ายขึ้นเพราะรู้ว่ารถเมล์เลขขึ้นต้นแบบนี้จะเดินทางไปในโซนไหนบ้าง อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะไม่มีการใช้หมายเลขรถเมล์ที่มีสีและตัวอักษรภาษอังกฤษมาใช้ร่วมกัน เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว “

ทั้งนี้ ในช่วงแรกที่มีการใช้หมายเลขสายรถเมล์ใหม่จะมีการใช้หมายเลขเก่าควบคู่ไปด้วยเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบตัวเลขที่เปลี่ยนไปและทำให้เกิดความคุ้นชินในที่สุด

เปิด 9 เส้นทางรถเมล์ใหม่

นอกจากนี้ คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางได้มีมติเห็นชอบออกใบอนุญาตผู้ประกอบการเดินรถใน 9 เส้นทาง ซึ่งเส้นทางทั้งหมดนี้ จะเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือน ต.ค. นี้เป็นต้นไป หรืออย่างช้าสุดประมาณ 1-2 เดือนนี้

แบ่งเป็นเส้นทางเดินรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) 2 เส้นทางคือ 1.เส้นทางดอนเมือง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ2.เส้นทางดอนเมือง-สวนจตุจักร ขณะที่อีก 7 เส้นทาง เป็นเส้นทางเดินรถของรถร่วมบริการ ขสมก. ได้แก่

1.เส้นทางปากเกร็ด-สวนจตุจักร (ผ่านถ.ติวานนท์และงามวงศ์วาน) 2.เส้นทางปากเกร็ด-สวนจตุจักร (ผ่านถ.แจ้งวัฒนะและวิภาวดีรังสิต) 3. เส้นทางปากเกร็ด-มีนบุรี 4.เส้นทางวัดปรางค์หลวง-บางเขน 5.เส้นทางท่าอิฐ-รามคำแหง 6.เส้นทางวงกลมการเคหะธนบุรี-บางแค และ7.เส้นทางวงกลมการเคหะธนบุรี-สถานีรถไฟ MRT ลุมพินี

“ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางที่จะต้องนำรถที่มีอายุไม่เกิน 2 ปีมาวิ่งให้บริการและภายใน 3 ปีจะต้องมีรถใหม่ 70% ของรถทั้งหมดที่วิ่งให้บริการ”

ดีเดย์16ก.ย.ผุดChecking Point

นายจิรุตม์ยังกล่าวอีกว่า ที่ปะชุมยังได้กำหนดให้มีการตั้งจุด Checking Point 245 จุดตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเคยให้นโยบายไว้ โดยให้อำนาจ ขบ. ไปออกประกาศกำหนดจุด Checking Point ต่างๆ

สำหรับจุดติดตั้งจะมีทั้งปั๊มน้ำมัน ที่พักรถของตำรวจทางหลวง แขวงทางหลวง สถานีขนส่งที่อยู่ริมทาง สถานีขนส่งของ บขส. เป็นต้น โดยจะสามารถเปิดให้บริการทั้ง 245 จุด วันที่ 16 ก.ย.นี้ โดยกำลังดูความเหมาะสมของสถานที่ที่จะนำร่องเปิด Checking Point อยู่