ใกล้ครึ่งทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู ตอม่อผุดพรึ่บ “แคราย-มีนบุรี”

วันนี้พาดูความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. ที่มีกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ บมจ.ซิโนไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ราช กรุ๊ป เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและรับสัมปทานเดินรถ 30 ปี ด้วยวงเงินลงทุน 46,643 ล้านบาท

หลังเซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2560 และได้รับส่งมอบพื้นที่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2561 โดยมีระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน ตามสัญญามีกำหนดเสร็จเปิดใช้ในเดือนตุลาคม 2564

ปัจจุบันงานก่อสร้าง ณ เดือน ส.ค. งานก่อสร้างงานโยธาคืบหน้า 42.15% และงานระบบไฟฟ้า 33.24%

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู สร้างอยู่บนเกาะกลางถนน เป็นโครงสร้างยกระดับตลอดเส้นทาง มีจุดเริ่มต้นทางอยู่หน้าศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางใผ่)

จากนั้นวิ่งเข้าถนนติวานนท์แล้วเลี้ยวขวาบริเวณห้าแยกปากเกร็ด ผ่านถนนแจ้งวัฒนะ ตรงไปยังถนนรามอินทรา และมาปลายทางที่มีนบุรี มี 30 สถานี เป็นรถไฟฟ้ารางเบาหรือโมโนเรล ภายในช่วงปลายปี 2563 รถไฟฟ้าขบวนแรกจะมาถึงประเทศไทยเพื่อทดสอบระบบ

วันนี้เริ่มเห็นตอม่อผุดขึ้นตลอดเส้นทาง โดยการก่อสร้างเป็นการติดตั้ง Guideway Beam คานทางวิ่งแบบหล่อสำเร็จขนาดใหญ่ ที่ผู้รับเหมาก่อสร้างคือซิโนไทยฯ ได้ผลิตจากโรงผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป ที่ จ.นนทบุรี