เริ่มวันนี้! ขนส่งเปิดจุดตรวจรถโดยสารสาธารณะทุกระยะทาง 90 กม.ทั่วประเทศทุกเส้นทาง 24 ชั่วโมง

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมดำเนินการตามภารกิจเพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยการใช้รถใช้ถนนในทุกมิติ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมาอย่างต่อเนื่อง เข้มข้น จริงจัง ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขาทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบสมรรถภาพของร่างกายพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ และตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถโดยสารสาธารณะภายใน 3 เดือน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2562 โดยผู้ประกอบการได้นำรถโดยสารและพนักงานขับรถเริ่มทยอยเข้ารับการตรวจสอบความพร้อมอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนเป็นต้นไป จะเริ่มดำเนินการตรวจรถและพนักงานขับรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทาง เพื่อตรวจสอบมาตรฐานผู้ขับขี่ และตรวจสภาพรถให้อยู่ในมาตรฐานความปลอดภัย ณ จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) ทุกๆ ระยะทาง 90 กิโลเมตรทั่วประเทศ

โดยกรมการขนส่งทางบก บูรณาการร่วมกับกองบังคับการตำรวจทางหลวง และ บริษัท ขนส่ง จำกัด ซึ่งทุกจุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) จะดำเนินการต่อเนื่องทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2562 นี้เป็นต้นไป

หากผู้ประกอบการขนส่งประจำทางและไม่ประจำทางละเลยไม่นำรถเข้ารับการตรวจความพร้อม ณ จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) มีความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 31 (10) หรือตามมาตรา 32 (6) แล้วแต่กรณี

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับจุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ Checking point จะดำเนินการตรวจพนักงานขับรถ โดยตรวจระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์ ต้องมีใบอนุญาตขับรถถูกต้องตรงตามประเภทรถ คุมเข้มชั่วโมงการทำงานของพนักงานขับรถ และตรวจพินิจรถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัยตลอดการเดินทาง

ทั้งนี้มาตรการตรวจรถโดยสารสาธารณะ ณ จุดตรวจ Checking Point จะเป็นการกระตุ้นผู้ประกอบการขนส่งให้ควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยของรถและอุปกรณ์ส่วนควบ และการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถตลอดระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันและลดการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ