“คมนาคม” ลุ้นศาลปกครองรับคำร้องคดีโฮปเวลล์20 ก.ย. “ศักดิ์สยาม” รื้อมติครม.สางสัมปทานทางด่วน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้ส่งหลักฐานใหม่และหนังสือมอบอำนาจที่จะขอรื้อฟื้นคดีโฮปเวลล์กับทางสำนักงานอัยการสูงสุดไปวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมาแล้ว ดังนั้น ขั้นตอนหลังจากนี้ก็ต้องรออัยการสูงสุดยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งมีกำหนดต้องยื่นภายในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ส่วนหลักฐานใหม่ที่ว่าเป็นอะไร ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะมีผลต่อรูปคดี

ส่วนคณะทำงานการเจรจาค่าเสียหายที่มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านโครงสร้างพื้นฐานเป็นประธาน ก็ยังทำงานต่อ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลการวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดในวันที่ 20 ก.ย.นี้ก่อนว่าจะรับหรือไม่รับพิจารณา

ขณะที่การดำเนินการเรื่องการยุติข้อพิพาทกรณีสัมปทานทางด่วนกับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) หลังจากที่ประชุมสภามีมติเห็นชอบผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการให้ต่อสัญญาออกไป 30 ปีตามเงื่อนไขเดิมนั้น

ตอนนี้ได้สั่งการไปยังการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ให้รวบรวมข้อมูลและทำหนังสือขึ้นมาที่กระทรวง เพื่อที่กระทรวงจะเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า ขอเสนอทบทวนมติครม. 20 ต.ค. 2561 ที่ไม่ได้ให้อำนาจกระทรวงดำเนินการในเรื่องนี้โดยตรง

โดยกำหนดให้กทพ.ทำหนังสือเสนอมาภายในวันที่20 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นสิงที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เนื่องจากในช่วงปลายเดือนก.ย.นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางไปต่างประเทศ