30 ปีที่รอคอย “คีรี” ผนึกเพื่อนชาวฮ่องกงทุ่ม5พันล. ผุดรร.นานาชาติ “เวอร์โซ” สร้างเมืองใหม่ธนาซิตี้1,700ไร่

เวอร์โซ

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ธนายงได้ซื้อที่ดิน 1,700 ไร่ติดถนนบางนา-ตราด มีแนวคิดพัฒนาเป็นเมืองใหม่ ถึงวันนี้เป็นที่31 แล้ว ก็นับว่าการพัฒนาสมบูรณ์แล้วจากการลงทุนสร้างโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ (VERSO) บนที่ดิน 168 ไร่ มูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท

ผมได้ร่วมล’ทุนกับบริษัท ฟอร์จูน แฮนด์ เวนเจอร์ จำกัด นักลงทุนจากฮ่องกงซึ่งเป็นเพื่อนรักของผมพัฒนาโครงการในสัดส่วน50:50 ถือว่าเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในภาคการศึกษาระบบโรงเรียนนานาชาติของประเทศไทย ในสิ้นปีนี้การก่อสร้างจะเสร็จ พร้อมเปิดเรียนในเดือนส.ค.2563

“ที่ดินผืนนี้เป็นการพัฒนาที่ยาวนานมาก 30 ปี ที่จะพัฒนาให้เป็นเมืองหนึ่งที่ดีและสมบูรณ์ไปด้วยเรื่องของกีฬา พื้นที่สีเขียว โรงแรม สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่มอบความสูขให้กับลูกบ้านธนาซิตี้ “

นายคีรีกล่าวอีกว่า ยังจำได้ว่าเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เราลงทุนอินฟราสตรัคเจอร์พร้อมกันเลย ซึ่งโดยปกติการพัฒนาอสังหาฯจะทยอยเป็นเฟสๆ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ลูกบ้านได้รับความสะดวกสบายในคราวเดียว ในตอนนั้นผมคาดหวังจะมี 1 โรงเรียนอยู่ในนั้นด้วย ยังไม่คิดว่าจะเป็นนานาชาติ จนวันนี้มาร่วมกับนักลงทุนฮ่องกง เป็นเพื่อนผมเอง เป็นการพัฒนาโครงการที่ใหญ่กว่าที่คิด และเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนใหม่จากประเทศอเมริกาที่กำลังใช้อยู่

“วันนี้ก็พร้อมแล้วทำให้ธนาซิตี้เป็นเมืองที่สมบูรณ์แบบ ในปีหน้าจะมีการเดินหน้ารถไฟฟ้ารางเบาจากบางนา-สุวรรณภูมิที่กรุงเทพมหานครมีแผนจะลงทุน ซึ่งจะมีสถานีจอดที่หน้าธนาซิตี้และมีศูนย์ซ่อมบำรุงอยู่ในนี้ด้วย 15 ไร่ ซึ่งบีทีเอสก็สนใจจะลงทุน ตอนนี้ทุกอย่างมาครบแล้วเมืองที่ผมเคยคิดไว้”

นายคีรีกล่าวอีกว่า นอกจากนี้บีทีเอสยังมีแผนจะนำที่ดินที่เหลืออยู่ด้านหน้าโครงการธนาซิตี้ติดถนนบางนา-ตราดอีกประมาณ 200 ไร่ พัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ อยู่ระหว่างวางคอนเซ็ปต์แนวคิดการลงทุนและพัฒนาโครงการ จะต้องพัฒนาเองหรือร่วมกับพันธมิตรอื่นๆ เช่น รีเมล เป็นต้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 2563 คาดว่าจะเป็นโครงการใหญ่มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท

โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ

นางปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด(มหาชน)

นางปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซตั้งอยู่บนพื้นที่ 168 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับโรงเรียนนานาชาติแห่งอื่นๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร ติดกับโครงการธนาซิตี้ ย่านบางนา สามารถรองรับจำนวนนักเรียนได้ถึง 1,800 คน ตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงเกรด 12 และจะเริ่มเปิดสอนตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 เป็นต้นไป

“เฟสแรกจะเปิดรับนักเรียนประมาณ 200 คน ระดับอนุบาลถึงเกรด8 ก่อน จากนั้นถึงจะขยายไปถึงเกรด12 ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ มีมูลค่า 5,000 ล้านบาท เฉพาะการก่อสร้างอย่างเดียวประมาณ 3,000 ล้านบาท จะใช้เวลาคืนทุน 10 ปี ซึ่งยูซิตี้จะรับรู้รายได้จากโรงเรียนนานาชาติแบบไต่ระดับเพิ่มขึ้นในแต่ละปี”

สำหรับโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซอยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก โดยอยู่ห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิเพียง 4 กิโลเมตร หรือใช้เวลาขับรถเพียง 5 นาที มีทางเชื่อมต่อไปยังถนนสายสำคัญมากมาย และในอนาคตจะมีระบบขนส่งมวลชนรางเบาเส้นทางบางนา-สุวรรณภูมิตัดผ่านในบริเวณใกล้เคียง

โครงการธนาซิตี้

และด้วยทำเลที่อยู่ใกล้สนามบินนานาชาติทำให้ที่ตั้งของโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซเอื้อต่อการรองรับนักเรียนจากนานาประเทศและเป็นตัวเลือกโรงเรียนนานาชาติอันดับต้นๆ ของบรรดานักเรียนและครอบครัวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย

นอกจากนี้โครงการธนาซิตี้และพื้นที่โดยรอบมีศักยภาพพร้อมที่จะพัฒนาเป็นชุมชนที่มีความทันสมัย เนื่องจากล้อมรอบไปสิ่งอำนวยความสะดวกและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ โครงการที่อยู่อาศัย รวมทั้งแหล่งช็อปปิ้งและแหล่งไลฟ์สไตล์ในละแวกใกล้เคียง อาทิ เมกาบางนา เซ็นทรัล วิลเลจ สนามกอล์ฟและคลับเฮ้าส์ระดับโลกของธ​​นาซิตี้ คันทรี คลับ ร้านอาหาร และโรงแรมอีสติน ธนาซิตี้ รีสอร์ท ที่เพิ่งเปิดทำการใหม่ล่าสุด

ทั้งนี้ โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นไฮไลต์ อาทิ สระว่ายน้ำในร่มขนาด 50 เมตรมาตรฐานโอลิมปิกที่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยพร้อมด้วยระบบเกลือคลอรีนและ 10 เลนการแข่งขัน สนามฝึกซ้อมอเนกประสงค์ที่ใช้งานได้ทุกฤดูกาล สตูดิโอเพื่อการผลิตงานมัลติมีเดียและสตูดิโอบันทึกเสียง สนามกีฬาที่สามารถจุผู้ชมได้ 1,000 ที่นั่ง ห้องเวิร์คช็อปและสตูดิโองานประดิษฐ์ อาคารยิมเนเซียมขนาดใหญ่และศูนย์ออกกำลังกาย สนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน และ
โคเวิร์คกิ้งสเปซสำหรับคณาจารย์ เป็นต้น

สำหรับแผนการดำเนินการของยูซิตี้นางปิยพรกล่าวว่า รายได้หลัก80%มาจากธุรกิจโรงแรมที่บริหารอยู่กว่า 50 แห่งส่วนใหญ่อยู่ที่ต่างประเทศเป็นหลัก อีก 20% เป็นรายได้จากสำนักงานให้เช่าและโครงการคอนโดมิเนียมที่ร่วมลงทุนกับบมจ.แสนสิริ

สำหรับโครงการ่วมทุนกับแสนสิริขณะนี้พัฒนาร่วมกันไปแล้ว 14 โครงการ ตามแผนใน 5 ปี ร่วมกัน 25 โครงการ มูลค่า 100,000 ล้านบาท ตอนนี้ก็จะครบดีละแล้ว แต่ยังทยอยเดินหน้าต่อ แต่ต้องดูสภาวะตลาดและทำเลด้วย

“เรามีโครงการกำลังพัฒนาในมือ 3 โครงการ มีโครงการยูนิคอร์น มูลค่า 9,000 กว่าล้านบาทเป็นโครงการมิกซ์ยูสสูง 50 ชั้นติดบีทีเอสพญาไท มีสำนักงาน โรงแรม จะเสร็จปลายปี2563ถึงต้นปี2564 โครงการโรงเรียนเวอร์โซ และโครงการพัฒนาโรงแรมลักเซอรี่บนที่ดินร้อยชักสาม มูลค่า 3,000 ล้านบาท “

นางปิยพรกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ยูซิตี้ยังมีแลนด์แบงก์หรือที่ดินรอพัฒนาอีกหลายแห่ง เช่น ทำเลราษฎร์บูรณะ 27 ไร่ คูคน 57 ไร่ สุขสวัสดิ์ 40-50 ไร่ ซึ่งยังไม่มีแผนลงทุนพัฒนาในตอนนี้