“ศักดิ์สยาม” ขีดเส้นตาย ซี.พี. ปิดดีลไฮสปีด 15 ต.ค. ขู่ไม่เซ็นริบเงิน 2 พันล้าน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมเพื่อเร่งรัดโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,554 ล้านบาท มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กำหนดให้คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการที่มีนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นประธานเร่งรัดกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH) เอกชนที่ได้รับการคัดเลือกและเสนอราคาให้รัฐอุดหนุนน้อยที่สุด 117,227 ล้านบาท ให้ลงนามพร้อมแนบหลักประกันสัญญาจำนวน 4,500 ล้านบาทภายในวันที่ 15 ต.ค.นี้

โดยให้คณะกรรมการคัดเลือกไปประชุมกันในวันที่ 27 ก.ย. นี้ เวลา16.00 น. เพื่อให้ได้ข้อสรุปและส่งหนังสือแจ้งกลุ่ม CPH โดยเร็ว หากกลุ่ม CPH ตัดสินใจลงนามก็ดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบราชการต่อไป ถ้าจะขอขยายเวลาก่อสร้างก็สามารถทำได้เฉพาะจุดที่มีปัญหาการส่งมอบพื้นที่ไปเป็นจุดๆ โดยในประกาศเชิญชวน (RFP) กำหนดให้ขอขยายเวลากับ ร.ฟ.ท.ในฐานะคู่สัญญา

แต่ถ้าไม่ลงนามจะถูกขึ้นบัญชีดำปิดกั้นการประมูลงานในอนาคต เพราะเป็นผู้ทิ้งงานและจะริบเงินประกันซองราคา 2,000 ล้านบาททันที และให้เรียกกลุ่มกิจการร่วมค้า BSR (BSR Joint Venture) เอกชนผู้เสนอวงเงินขอให้รัฐสนับสนุนคิดเป็นมูลค่าปัจจุบันอยู่ที่ 169,934 ล้านบาท เกินจากกรอบที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้ที่ 119,425 ล้าน เป็นจำนวน 49,969 ล้านบาท มาเจรจาทันที โดยกลุ่ม CPH จะต้องจ่ายส่วนต่างที่เกินกรอบดังกล่าวด้วย

“ทุกอย่างต้องทำให้ทันก่อน 7 พ.ย. 2562 ซึ่งเป็นวันยืนราคาเสนอให้รัฐอุดหนุนขอทั้ง 2 รายวันสุดท้าย ก่อนหน้านี้ กลุ่ม CPH ขอเวลากับคณะกรรมการคัดเลือก 3 สัปดาห์เพื่อพิจารณาว่าจะเซ็นหรือไม่เซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 19 ก.ย. จะครบกำหนด 1 ต.ค.นี้ ซึ่งไม่ได้เป็นการขอเพื่อตัดสินใจว่าจะเซ็นกันเมื่อไหร่ เพราะทางนั้นอ้างว่าติดปัญหาแหล่งเงินกู้กับห่วงเรื่องการส่งมอบพื้นที่ที่อาจจะทำให้การก่อสร้างไม่ทัน 5 ปีตาม RFP “

แต่ตนมองว่าโครงกาารนี้ขอเวลากันมามากแล้ว แถมคณะกรรมารคัดเลือกยืนยันว่าทำตาม RFP หมดแล้ว และเห็นว่าควรจะเสร็จตั้งแต่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ได้ให้เวลากลุ่ม CPH ตัดสินใจเพิมอีก 2 สัปดาห์คือถึง 15 ต.ค.นี้ ยืนยันว่าไม่ได้กลั่นแกล้งเอกชนคู่สัญญา เพราะการดำเนินการยึดแนวปฏิบัติตาม RFP” นายศักดิ์สยามกล่าว