ยังไม่เคาะโมเดลลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม 1.2 แสนล้าน แยกประมูลหรือเหมาเข่งโยธา-เดินรถ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – บางขุนนนท์ ระยะทาง 35.9 กง วงเงินลงทุนรวมงานสัญญาเดินรถ 122,041 ล้านบาท ที่ปะชุมคณะเร่งรัดโครงการยังไม่สามารถสรุปแนวทางที่จะดำเนินการโครงการได้

จึงมอบหมายให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กลับไปนัดหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การรถไฟฟ้าขส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) , สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) , สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เป็นต้นเพื่อสรุปแนวทาดำเนินโครงการที่ชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์ แล้วสรุปส่งมา เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

“ในที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นคล้อยตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ที่ให้รัฐเป็นผู้ดำเนินการงานโยธาเอง 96,000 ล้านบาท เพราะประหยัดภาระงบประมาณมากกว่า แต่ทางรฟม.ก็เสนอให้ทำแบบ PPP (เอกชนร่วมทุน) รวมเอางานระบบเดินรถเข้ามา ใช้เงินลงทุน 120,000 ล้านบาท แม้จะอ้างว่าเป็นการจายความเสี่งด้านการลงทุน แต่ก็มีเรื่องของผลตอบแทนให้รัฐว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่ แต่สุดท้ายที่ประชุมก็ไม่สรุปอะไรแถมโยนกลับมาให้ตนเป็นผู้ตัดสินใจ จึงให้นายศักดิ์สยามไปตัดสินใจและสรุปแนวทางที่เหมาะสมมา” นายอนุทินกล่าว

ส่วนการลงทุนเองจะเป็นภาระกับงบประมาณหรือไม่ นายอนุทินตอบว่า แล้วการที่รัฐต้องจ่ายผลตอบแทนให้เอกชนในรูปแบบ PPP ต่างกันตรงไหน แล้วเงินลงทุนจำนวน 90,000 ล้านบาทก็ไม่ได้จ่ายวันเดียว สามารถทยอยจ่ายได้ ซึ่งถ้าสามารถซอยสัญญาก่อสร้างออกได้หลายสัญญาแบบเดียวกับมอเตอร์เวย์บางปะอิน – นครราชสีมา งานก็เสร็จเร็วก่อนกำหนดด้วย และเป็นการกระจายเม็ดเงินการลงทุนไปยังภาคส่วนต่างๆตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ช่วงท้ายเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการเสนอแต่งตั้งประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. แทนนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ นายอนุทินตอบว่า ยังไม่ทราบ ต้องเสนอชื่อให้ สคร. พิจารณา แต่จะใช่นายสราวุธ ทรงศิวิไล ว่าที่อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) หรือไม่ ก็ยังไม่รู้และบอกไม่ได้ สคร.เป็นผู้เลือก