“ท่าเรือ” ถก “อีอีซี” 3 ต.ค. ชงข้อมูลอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุดสู้คดีแหลมฉบังเฟส 3

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในที่ประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเมื่อวันที่ 1 ต.ค. การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ท่าเทียบเรือ F เงินลงทุน 84,361 ล้านบาท ได้รายงานสรุปคำพิพากษาของศาลปกครองกลางเรียบร้อยแล้ว โดยจะอุทธรณ์คำพิพากษาและขอทุเลาคำสั่งของศาลปกครองกลางตามกำหนดระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามกฎหมาย

ด้านเรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ กทท. เปิดเผยว่า วันที่ 3 ต.ค.นี้ ฝ่ายกฎหมายของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) และฝ่ายกฎหมายของ กทท. จะนัดหารือกันเพื่ออุทธรณ์คำพิพากษาและขอทุเลาคำสั่งของศาลปกครองกลาง ในคดีที่กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นพีซี (NPC) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกขอให้พิจารณาการประมูลใหม่และไม่ตัดสิทธิ์กลุ่ม NPC ในโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ท่าเทียบเรือ F

“สำหรับการขออุทธรณ์คำพิพาทษาจะต้องทำใน 30 วัน ส่วนการขอทุเลาคำสั่งต้องทำใน 60 วัน ซึ่งคาดหมายว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดพร้อมกันทั้ง 2 กรณี ซึ่งเราต้องยื่นอยู่แล้ว ไม่งั้นโดน ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่” เรือโทกมลศักดิ์กล่าว


ส่วนกระบวนการพิจารณาคัดเลือกเอกชน ตอนนี้ยังหยุดไว้ก่อน เพราะศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาและคำสั่งออกมาแล้ว ซึ่งขณะนี้เอกชนที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาคือ กลุ่มกิจการร่วมค้า GPC (ประกอบด้วย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF, บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด และ บริษัท China Harbor Engineering Company Limited) ได้ผ่านการพิจารณาซองที่ 2 (คุณสมบัติทั่วไป) แล้ว