“ถาวร” เตรียมสนามบินบุรีรัมย์รับปิดแข่ง”โมโตจีพี”เร่งสร้างเทอร์มินัลใหม่เสริมท่องเที่ยว2020

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2562 นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ พร้อมด้วยนายเจือ ราชสีห์​ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจการเตรียมความพร้อมรองรับผู้โดยสารเที่ยวบินขาออกจากท่าอากาศยาน​บุรีรัมย์​ ที่จะเดินทางกลับในวันที่ 6 -​ 7 ตุลาคม 2562 หลังจากจบการแข่งขันจักรยานยนต์​ทางเรียบชิงแชมป์​โลก ​(MotoGP 2019)

และประชุมติดตามแผนพัฒนาท่าอากาศยาน​บุรีรัมย์​ โดยมีนายวิทวัส ภักดีสันติสกุล รองอธิบดีกรมท่าอากาศ​ยาน นายสมหมาย ไชยนิจ ผู้อำนวยการ​ท่าอากาศยาน​บุรีรัมย์​ และเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์​ให้การต้อนรับ

การเตรียมการรองรับผู้โดยสารเที่ยวบินขาออกจากท่าอากาศยาน​บุรีรัมย์​ ในวันที่ 6 ตุลาคม 2562 หลังจากจบการแข่งขันจักรยานยนต์​ทางเรียบชิงแชมป์​โลก ​(MotoGP 2019) ที่คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางมายังท่าอากาศยาน​บุรีรัมย์​ราว 2,000 คน ในเวลาเดียวกัน

ซึ่งท่าอากาศยาน​บุรีรัมย์​ได้จัดเตรียมพื้นที่รองรับไว้อย่างเพียงพอ ทั้งการเพิ่มที่นั่งพักสำหรับผู้โดยสารบริเวณด้านนอกอาคาร การเพิ่มจำนวนห้องพักผู้โดยสารขาออก การเพิ่มจำนวนจอแสดงเที่ยวบิน เพิ่มจุดบริการน้ำดื่ม เพิ่มจุดบริการรถสุขาเคลื่อนที่ เตรียมระบบไฟฟ้าสำรอง รวมถึงการจัดกิจกรรมภายในท่าอากาศยาน​ ทั้งการออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP การจัดเวทีการแสดงศิลปะวัฒนธรรม​ไทย เพื่อให้ผู้โดยสารได้ผ่อนคลายระหว่างรอเดินทาง

นอกจากนี้ยังได้ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าแผนพัฒนาท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ที่มีเป้าหมายให้เป็นท่าอากาศยานที่เชื่อมโยงการเดินทางหลากหลายรูปแบบในอนาคต ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง และรองรับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา สอดรับกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ที่มีศักยภาพ

โดยมีแผนพัฒนาท่าอากาศยานบุรีรัมย์ อาทิ โครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ เพื่อรองรับผู้โดยสารจาก 300 คน/ชม. เป็น 600 คน/ชม. หรือจาก 850,000 คน/ปี เป็น 1,700,000 คน/ปี โครงการขยายความยาวทางวิ่งเป็น 2,990 เมตร พร้อมอาคารคลังสินค้าและลานจอดอากาศยานขนาดใหญ่ได้จำนวน 4 ลำ


นอกจากนี้ กรมท่าอากาศยานยังมีแผนงานการปรับปรุงและติดตั้งระบบและอุปกรณ์ด้านมาตรฐานความปลอดภัยที่ทันสมัย ยกระดับมาตรฐานของท่าอากาศยานเพื่อรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนจังหวัดบุรีรัมย์​ ในกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในปี 2563 อาทิ งานบุรีรัมย์​มาราธอน 2020, การแข่งขัน MotoGP 2020, เทศกาลขึ้นเขาพนมรุ้ง เป็นต้น ในการนี้ได้กำชับให้กรมท่าอากาศยานนำปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ วางแผนงานเพื่อปรับปรุงการอำนวยความสะดวกในปีถัดไปให้ดียิ่งขึ้น