จบป่ะ! อนุทิน เรียก ศักดิ์สยามถกปมรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกอีกรอบ แบไต๋ แยกสัญญา กระจายรายได้ทางศก.

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำกับกระทรวงคมนาคมกล่าวถึงการหารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ มูลค่าลงทุนรวม 1.22 แสนล้านบาท ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องจะรวมหรือจะแยกสัญญา เป็นเพียงนำข้อมูลมาชนกันจากกรมราง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อนำไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

“รัฐมนตรีคมนาคมท่านใหม่ที่เข้ามามีแนวคิด ยึดถือประโยชน์สูงสุดของราชการและประชาชน จึงมีความคิดแยกสัญญาโดยให้รัฐดำเนินการด้านโยธาเองและเอกชนดำเนินการเพียงการเดินรถเป็นวิธีที่ดีกว่า แต่กระทรวงการคลังเห็นว่ารูปแบบการดำเนินโครงการแบบพีพีพีแบบรวมสัญญาได้เห็นชอบไปแล้ว จึงต้องมาดูประโยชน์สูงสุดของราชการเป็นที่ตั้ง”

นายอนุทินกล่าวว่า ในวันที่ 10 ต.ค.จะเรียกกระทรวงคมนาคมกลับมาหารืออีกครั้งเพื่อหาวิธีการที่ดีที่สุด แต่ไม่ต้องการให้ดันให้ผ่านเพื่อเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพียงเพื่อต้องการให้ผ่านไปเท่านั้น ซึ่งรัฐมนตรีคมนาคมที่ชื่อ

“ส่วนตัวผมเห็นว่า ควรแยกดีกว่า เพราะที่ผ่านมาทำกันแบบนี้มาโดยตลอด ก็ไม่เห็นว่ามีปัญหาอะไร และการแยกก็เป็นการกระจายความเสี่ยง ที่สำคัญเป็นการกระจายรายได้ทางเศรษฐกิจได้เพิ่มมากขึ้น เพราะถ้ารวมสัญญาก็เหมือนเป็นการจำกัดคนที่จะมารับจ้างให้อยู่ในวงที่แคบมา แต่เศรษฐกิจต้องหมุนไปในวงที่กว้างที่สุดเท่าที่จะกว้างได้ อย่างไรก็ตามอำนาจตัดสินคือรัฐมนตรีและครม.เห็นเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น”

นายอนุทินกล่าวทิ้งท้ายว่า “ใครบอกว่าผมมาจ้องรื้อ ไม่ใช่ ไม่ได้มารื้อ แต่หาจุดที่ดีที่สุด เพราะนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ผมดูสิ่งที่ดีที่สุด ถ้ารัฐจะทำงานโยธาประมาณ 9 หมื่น – 1 แสนล้านเองจะต่างกับให้เอกชนทำเองตรงไหน เพราะสุดท้ายรัฐก็ต้องทยอยจ่ายอยู่ดี ไม่ได้สร้างให้รัฐฟรีซะที่ไหน เสียเงินเท่ากันหมด”