อนุทิน หลังพิงฝา RFP โยนบอร์ดรฟท. เซ็นไม่ทัน 7 พ.ย. ต้องรับผิดชอบ โอด ถูกมองกลั่นแกล้ง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำกับกระทรวงคมนาคมกล่าวถึงการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ภายหลังเลื่อนการลงนามจากวันที่ 15 ต.ค. เป็นวันที่ 25 ต.ค. ว่า เนื่องจากคณะกรรมการการรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (บอร์ดรฟท.) ลาออกทั้งคณะ ทั้งที่รู้ว่าจะมีการเซ็นสัญญาโครงการฯ ในวันที่ 15 ต.ค.62 ซึ้งถ้าเกิดปัญหาบอร์ดรฟท.ต้องรับผิดชอบด้วย เพราะทุกอย่างต้องเกิดขึ้นวันที่ 7 พ.ย. ซึ่งเป็นกรอบเวลาการกำหนดวันยืนราคา ขณะนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกบอร์ดรฟท.ชุดใหม่ โดยจะมีการเสนอนายกรัฐมนตรีตั้งบอร์ดรฟท.ชุดใหม่เห็นชอบ ซึ่งยังอยู่ในระยะเวลายืนราคาในวันที่ 7 พ.ย.62 ของผู้เสนอราคา

“ตราบใดที่สามารถลงนามได้ก่อนวันที่ 7 พ.ย. ไม่มีปัญหา แต่ถ้าพ้นจากวันที่ 7 พ.ย.จะเกิดความเสียหายและรับผิดชอบกันไม่ไหวนะ แต่ถ้าเกินวันที่ 7 พ.ย.ต้องแน่ใจว่า รัฐทำทุกอย่างที่สามารถทำได้แล้ว”

“ทุกอย่างเป็นไปตามเงื่อนไขการร่างข้อเสนอ (Request for Proposal : RFP) นี่เป็นศัพท์ใหม่นะ ผมเคยได้ยินแต่ TOR แต่มีคนมากระซิบว่าก็เหมือนกัน เป็นคุณสมบัติที่ทุกคนต้องรับทราบเมื่อตัดสินใจที่จะเข้ามาประมูลงานภาครัฐ”

นายอนุทินกล่าวว่า รัฐสามารถส่งมอบพื้นที่ได้ทันที 72 % เป็นไปไม่ได้ที่จะรอให้ส่งมอบพื้นที่ให้ครบก่อน 100 % ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่ไต้องสร้างกันพอดี

“เรื่องการรื้อสาธารณูปโภคพื้นฐานใน RFP ก็เขียนไว้อยู่ว่า ใครเป็นคนรับผิดชอบ ตอนนี้ไม่ต้องเจรจาอะไรเลยก็ได้ ให้ทุกฝ่ายยึด RFP เป็นที่ตั้งและปฏิบัติตามนั้นทุกประการก็ทำได้”

“ถ้าเกินกว่าวันที่ 7 พ.ย. ยังเซ็นสัญญาไม่ได้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ถ้าเขาขยายก็ยึด (เงินประกัน 2,000 ล้านบาท) ไม่ได้ แต่ถ้า รฟท.พร้อม สัญญาครบหมดแล้ว แล้วไม่มีเซ็น เออ อย่างนี้สิถึงจะยึด เอางี้ ถ้าทุกคนทำตามเงื่อนไข RFP ก็จะไม่มีคำถามพวกนี้ สิ่งที่ดีที่สุดคือ อย่าหลุดจาก RFP”

นายอนุทินกล่าวว่า ความจริงวันนี้เอกชนไม่ควรขออะไรที่นอกเหนือจาก RFP เพราะวันนี้มีฝ่ายตรวจสอบ นี่เป็นรัฐบาลที่ถูกตรวจสอบได้ตลอดเวลา กระทำสิ่งใดให้เห็นใจฝั่งรัฐด้วยเพราะการทำอะไรที่นอกเหนือที่กำหนดไว้เสี่ยงต้องการกระทำผิดทั้งนั้น แล้วใครจะมาช่วยเมื่อถึงเวลานั้น”

“เราไม่ได้บีบบังคับใครให้มามาประมูล ทุกคนซื้อซองประมูลเสียเงินเป็นล้าน และมี RFP บอกว่านี่ คือ TOR นี่คือเงื่อนไขการประมูล คุณต้องทำอย่างนี้ 1 2 3 4 5 ต้องทำอย่างนี้ทั้งสิ้น ขาดก็ไม่ได้ เกิดก็ไม่ได้ ช่วยเหลือตามที่กฎหมายกำหนด”

“รัฐผิด RFP หรือเปล่า ทั้งสองฝ่ายยอมรับ ไม่ใช่เฉพาะออกชนอย่างเดียว รัฐก็ต้องทำตามด้วย คณะกรรมการคัดเลือกคุยกันมาโดยตลอด เซียนเหยียบเมฆทั้งนั้นอยู่ตรงนั้น ก็ไม่มีอะไรที่ขาด”

“ไม่ต้องกังวลว่าผมเข้ามากลั่นแกล้ง ทุกวันนี้ผมเร่งในส่วนของรัฐ ปกติเอกชนประมูลโครงการรัฐได้ มีแต่เอกชนจะวิ่งมาหารัฐ มาถามว่าเมื่อไหร่จะเซ็นสัญญา แต่นี่มีแต่ผมบอกว่า เซ็นสัญญาเถอะครับ แล้วผมกลั่นแกล้งตรงไหนและผมไม่ได้บีบให้บอร์ดรฟท.ออก”