จุฬาเท 6.2 พันล้าน ผุดโครงการมิกซ์ยูส ดึงเอกชนร่วมทุน“ศูนย์สุขภาพ-รพ.”

ทรัพย์สินจุฬาฯเท 6.2 พันล้าน ผุด 3 โปรเจ็กต์ มิกซ์ยูส-ชุมชนสตาร์ตอัพ ต่อจิ๊กซอว์ปั้นสมาร์ทซิตี้ ปรับ “สยามกิตติ์” ผนึกเครือพรินซิเพิล เติมโรงแรม 3 ดาว 24 ชั้น ย้ายโรงเรียนกวดวิชาไป Siamscape พร้อมศึกษาแผนลงทุนโรงพยาบาล/ศูนย์สุขภาพ 12 ไร่ ใกล้สวน 100 ปี ดึงเอกชนร่วมลงทุน เล็งเปิดยื่นทีโออาร์ต้นปีหน้า

รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองอธิการบดีด้านการจัดการทรัพย์สินและนวัตกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงแผนการพัฒนาที่ดินของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วง 1-3 ปี จากนี้ว่า เตรียมเม็ดเงินลงทุน 6,200 ล้านบาท สำหรับการพัฒนาโครงการใหม่ 3 โครงการ ได้แก่ Block 28 หรือครีเอทีฟสตาร์ตอัพวิลเลจ บนพื้นที่ 8 ไร่ ติดกับหน้าถนนพระราม 4 ระหว่าง ซ.จุฬาฯ 5 และ 9 จำนวน 5 อาคาร เพื่อสร้างเป็นชุมชนสำหรับกลุ่มสตาร์ตอัพ ให้มีพื้นที่ในการทำงานในราคาที่สามารถเข้าถึงได้ โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563

โครงการ Block 33 เป็นมิกซ์ยูส ที่จะรองรับทั้งนิสิตของมหาวิทยาลัย-บุคคลภายนอก และพื้นที่สำหรับร้านค้า ตั้งอยู่ติดกับอุทยาน 100 ปี จุฬาฯ มี 3 อาคาร ได้แก่ หอพักนักศึกษา 43 ชั้น คอนโดฯสำหรับบุคคลภายนอก 50 ชั้น รวมทั้ง 2 อาคาร ประมาณ 1,800 ยูนิต และอาคารร้านค้า 7 ชั้นที่อยู่ด้านหน้า จะใช้เงินลงทุนประมาณ 4,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างการออกแบบ และจะขออีไอเอเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ คาดว่าตัวโครงการจะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปี 2565

และโครงการ Siamscape หรือพื้นที่ของอาคารโบนันซ่าเดิม นำมาพัฒนาเป็นมิกซ์ยูส ระหว่างอาคารสำนักงานสมัยใหม่ และพื้นที่รีเทลร้านค้า รวม 24 ชั้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ Lifelong Learning แหล่งเรียนรู้ที่รองรับตั้งเด็ก นักเรียน นักศึกษา ไปจนถึงผู้ใหญ่ งบฯลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท จะเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี 2563

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังออกแบบให้มีพื้นที่จอดรถรองรับกว่า 700 คัน รองรับการพัฒนาพื้นที่ของสยามสแควร์ให้เป็นถนนคนเดิน หรือ walking street ภายใต้โครงการ The New Siam Square 2020 ที่จะทำให้ย่านนี้เป็นแหล่งรวมนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น ตลอดจนเป้าหมายของการผลักดันให้ย่านนี้เป็นสมาร์ทซิตี้ หรือเมืองอัจฉริยะ

“พื้นที่เชิงพาณิชย์ของเรามีอยู่ประมาณ 291 ไร่ กำลังเดินหน้าพัฒนาตามแผนที่วางเอาไว้ทีละสเต็ป โดยในช่วง 1-3 ปีนี้ จะโฟกัสไปที่ 3 โครงการนี้ หลังจากนี้จะเห็นการเข้ามาร่วมลงทุนของเอกชน และพันธมิตรมากขึ้น เนื่องจาก พ.ร.บ.ร่วมทุนที่ผ่อนคลายลง”

รศ.ดร.วิศณุกล่าวว่า สำหรับแผนระยะกลาง เตรียมจะดึงเอกชนเข้ามาร่วมทุนในโครงการ Block 34 ซึ่งจะพัฒนาขึ้นเป็นพื้นที่ของโรงพยาบาล หรือศูนย์สุขภาพที่เน้นด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ บนพื้นที่ 12 ไร่ บริเวณ ซ.จุฬาลงกรณ์ 9 ใกล้กับอุทยาน 100 ปี จุฬาฯ ปัจจุบันเปิดให้มีมาร์เก็ตซาวน์ดิ้งเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนอยู่ และคาดว่าจะสามารถส่งแผนให้สภามหาวิทยาลัยเห็นชอบในช่วงปลายปี ก่อนที่จะเปิดให้ภาคเอกชนขอยื่นทีโออาร์ได้ประมาณต้นปีหน้า

เร็ว ๆ นี้ยังจะมีการปรับปรุงอาคารสยามกิตติ์ (สยามสแควร์ซอย 7) ให้เป็นไปตามแผนการพัฒนาพื้นที่เดิม คือการทำเป็นมิกซ์ยูสระหว่างรีเทลและโรงแรม โดยจะทำการต่อเติมในส่วนของโรงแรมเพิ่มขึ้นไปจากเดิมอีก 24 ชั้น จากปัจจุบันมี 10 ชั้น เป็นพื้นที่ของร้านอาหาร ร้านค้า สถาบันกวดวิชา ฯลฯ และในอนาคตจะย้ายโรงเรียนกวดวิชาไปอยู่ในโครงการ Siamscape แทน และกำลังพิจารณาว่าจะหาแม็กเนตอะไรมาเติมในส่วนที่ยังว่างอยู่

อาคารสยามกิตติ์ได้มีการยื่นขออนุญาตเพื่อทำโรงแรมไว้ตั้งแต่แรก และผ่านอีไอเอแล้ว บริษัทที่จะเข้ามาลงทุนและบริหารธุรกิจโรงแรมก็คือ กลุ่มพรินซิเพิลโรงแรมนี้จะเป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว 400 ห้อง

ขณะที่พื้นที่สยามสแควร์เน้นการพัฒนาพื้นที่บริเวณชั้น 2 และ 3 ของตึกแถว ให้เป็นพื้นที่รองรับด้านการบริการมากขึ้น เช่น คลินิกทำฟัน ร้านทำเล็บ ร้านอาหาร ฯลฯ ซึ่งทรัพย์สินจุฬาฯมีการปรับให้สัญญาเช่ายืดหยุ่นขึ้น จากเดิมที่ต้องเช่าทั้งตึก ปัจจุบันก็สามารถเช่าเป็นชั้นได้ หรือสามารถพูดคุยกับผู้เช่ารายอื่นที่สนใจเพื่อแมตชิ่งกับผู้เช่าเดิมได้

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!