บอร์ดไฮสปีดเครียด “ศักดิ์สยาม” ส่งมือขวาคุมสัญญา ซี.พี.

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานบรรยากาศการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท ที่ห้องปฏิบัติการ ชั้น 3 ที่ทำการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มีนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่า ร.ฟ.ท.เป็นประธาน ซึ่งการประชุมเริ่มขึ้นในเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา โดยบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างตึงเครียด

โดยตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการประชุม คณะกรรมการคัดเลือกได้เชิญคณะที่ปรึกษาของโครงการและที่ปรึกษาของอีอีซีออกจากห้องประชุมก่อน เพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกได้พุดคุยหารือกัน

ต่อมาเวลาประมาณ 15.07 น. นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และแคนดิเดตประธานคณะกรรมการ ร.ฟ.ท. (บอร์ดรถไฟ) เดินทางมาร่วมประชุมด้วย โดยใช้เวลาหารือในที่ประชุมประมาณ 50 นาทีจึงได้ออกจากห้องประชุม ก่อนที่จะมีการพูดคุยกับนายวรวุฒิอีกเล็กน้อยจึงได้เดินทางกลับ

นายจิรุตม์ เปิดเผยกับ”ประชาชาติธุรกิจ”ในภายหลังว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้มากำชับการดำเนินการทุกอย่างให้เรียบร้อยและเป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีอย่างอื่น

ส่วนการลงนามในสัญญากับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH) เอกชนที่ได้รับการคัดเลือกของโครงการนั้น ตนไม่ทราบและไม่เกี่ยวกับภาระหน้าที่ของตนในเวลานี้ ต้องรอถามคณะกรรมการคัดเลือกเอง

ด้านนายวรวุฒิ กล่าวกับ”ประชาชาติธุรกิจ”ก่อนเข้าประชุมว่า ยังไม่ทราบข่าวกำหนดการที่กลุ่ม CPH จะมาลงนามในสัญญาวันที่ 25 ต.ค.นี้ ขอดูรายละเอียดในการประชุมวันนี้ก่อน เพราะสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้ติดตามเรื่องนี้เลย


สำหรับความคืบหน้าของการประชุมในขณะนี้ดำเนินไปกว่า 2 ชม.แล้ว โดยคณะที่ปรึกษาของโครงการยังอยู่ด้านนอก ในห้องประชุมขณะนี้มีนายวรวุฒิ อัยการสูงสุด และผู้แทนจากอีอีซีประชุมหารือกันเท่านั้น คาดว่าการประชุมจะแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 19.00 น.