คมนาคมรายงาน ครม.ผลเดินรถไฟฟ้าสีเขียวต่อขยาย-แผนลงทุนโมโนเรลภูเก็ต-โปรเจ็กต์แก้รถติดหัวเมืองใหญ่

แฟ้มภาพ

กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบมติที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ครั้งที่ 2/2560 เมื่อวัน 29 มิถุนายน 2560 สรุปสาระสำคัญดังนี้

​​1.ผลการดำเนินงานภายใต้ MOU ที่มอบหมายให้ กทม.เป็นผู้บริหารจัดการเดินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อาทิ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการเดินรถไฟฟ้าสถานีแบริ่ง – สถานีสำโรง เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2560 กทม. กำลังพิจารณาเงื่อนไขการใช้โครงสร้างของ รฟม.ในการให้บริการเดินรถดังกล่าว เป็นต้น

​สำหรับการโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ – ใต้ คจร.มีมติเห็นชอบในหลักการให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณให้ กทม. สำหรับการโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ โดยมอบ คค. กทม. กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาหารือสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสมระหว่างรัฐบาล และ กทม. รวมทั้งแนวทางที่ กทม.จะชำระหนี้คืนรัฐบาลต่อไป

​​2.รายงานผลการศึกษาความเหมาะสมออกแบบและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมระบบมวลชนจังหวัดภูเก็ต (รถไฟรางเบา จังหวัดภูเก็ต) ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการตามมาตรการ PPP Fast Track ปี 2560 ของ คค. และในอนาคตเมืองภูมิภาคขนาดใหญ่ที่มีรายได้เป็นของตนเองต้องเข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและภาระของรัฐบาลกลางด้วย กรณีท้องถิ่นต้องการร่วมลงทุนและเป็นเจ้าของโครงการ สามารถทำได้โดยรวมตัวจัดตั้งเป็นบริษัทและขออนุญาตจากกระทรวงมหาดไทยก่อน

​​3.ให้เร่งรัดดำเนินการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ตามแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเมืองภูมิภาค ในจังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ นครราชสีมา ภูเก็ต และเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภายในปี 2561 ตลอดจนการให้ท้องถิ่น/จังหวัด เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา ควรพิจารณาร่วมลงทุน/บริหารจัดการกับรัฐบาลกลางรวมการกระจายการลงทุนจากต่างประเทศ และต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ ร่วมด้วยเพื่อให้ได้ประโยชน์คุ้มค่า

​4.คจร.เห็นชอบในหลักการโครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และออกแบบรายละเอียดโครงข่ายทางเชื่อมระหว่างทางยกระดับอุตราภิมุขและทางพิเศษศรีรัช – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร โดยให้เป็นส่วนต่อขยายจากโครงการเดิม ทั้งนี้ในส่วนของลักษณะการทำสัญญา การกำหนดเจ้าของโครงการควรทำให้ชัดเจนเมื่อเชื่อมต่อโครงข่ายฯ แล้ว