“ศุภชัย เจียรวนนท์” คอนเฟิร์ม เซ็นสัญญา ไฮสปีดอีอีซี 25 ต.ค.นี้

บิ๊กซี.พี.ย้ำเป้าเซ็นไฮสปีดอีอีซี 25 ต.ค. โยนรัฐตอบปมส่งอมบพื้นที่ แจงยื่นศาลปกครองเบรกอู่ตะเภาเป็นการรักษาสิทธิ์

นาย​ศุภชัย​ เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด​ (เครือซี.พี.)​กล่าวว่า กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ในฐานะเอกชนที่ได้รับการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง- สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท ตั้งเป้าว่าจะเซ็นสัญญาในวันที่ 25 ต.ค.นี้แน่นอน ส่วนรายละเอียดที่ตกลงกับคณะกรรมการคัดเลือก คงต้องให้ทางคณะกรรมการคัดเลือกเป็นผู้ชี้แจง เพราะฝ่ายเราคงไปเปิดเผยอะไรไม่ได้

ส่วนการส่งมอบพื้นที่ ถ้าเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ฝ่ายเราก็พร้อมจะให้ความร่วมมือ แต่ในรายละเอียดที่ตกลงกันก็ต้องรอไปก่อน ส่วนการแบ่งเฟสส่งมอบพื้นที่เป็น 3 ส่วนยังไม่เห็น แต่ในรายะเอียดแล้วต้องให้คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นผู้ชี้แจง ส่วนเงื่อนไขการส่งมอบพื้นที่ใน 1 ปี 3 เดือน ที่ฝ่ายรัฐต้องส่งมอบให้ได้ 86% นั้น ยอมรับว่ามีการคุยกันแต่เปิดเผยไม่ได้


ขณะที่การยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลปกครองกรณีโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา มูลค่าโครงการ 290,000 ล้านบาท เป็นการรักษาสิทธิ์การประมูลยังพูดอะไรไม่ได้ ต้องคำสั่งจากศาล