บอร์ดรถไฟเคาะเซ็นสัญญา 6 หมื่นล้าน งานระบบทางคู่ 3 สาย-รถไฟไทยจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 17 ต.ค.2562 เป็นนัดที่ 2 ของคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทยชุดใหม่ มีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่ง เป็นประธานได้ประชุมพิจารณาวาระเร่งด่วน

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการ ร.ฟ.ท. (บอร์ดรถไฟ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวันนี้ (17 ต.ค.) มีมติเห็นชอบใน 2 ประเด็นหลักๆ

@เคาะผลประมูลระบบทางคู่หมื่นล้าน

1. เห็นชอบผลการประมูลโครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง รวมมูลค่า 11,494.271 ล้านบาท ประกอบด้วย สายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. จำนวน 20 สถานี ราคากลาง 2,782.843 ล้านบาท มีกลุ่ม บจ.บอมบาดิเอร์ จากประเทศแคนาดากับ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้ชนะการประมูล

สายอีสานช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. จำนวน 20 สถานี ราคากลาง 2,460.738 ล้านบาท มีกลุ่ม บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ และบริษัท LS Industrial Systems หรือ LSIS ประเทศเกาหลีใต้ เป็นผู้ชนะการประมูล

และสายใต้ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทาง 169 กม. จำนวน 59 สถานี ราคากลาง 6,250.65 ล้านบาท มีบจ.China Railway Signal & Communication หรือ CRSC จากประเทศจีนเป็นผู้ชนะการประมูล

ขั้นตอนหลังจากนี้มติรับรองผลการประชุมในวันนี้ก่อน ระหว่างนี้ก็จะมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของการลงนามกับเอกชนที่ชนะการประมูล เมื่อเตรียมการแล้วก็คาดว่าจะลงนามในสัญญาและเริ่มส่งหนังสือให้เริ่มงาน (Notice to Proceed : NTP)ได้ภายในปีนี้ทั้ง 3 เส้นทาง และจะเข้าพื้นที่ได้อย่างช้าที่สุดต้นปีหน้า จะใช้เวลาก่อสร้างเฉลี่ยประมาณ 36 เดือน

ด้านนายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าร.ฟ.ท.กลุ่มบริหาร รถไฟฟ้า กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากที่ประชุมบอร์ดรถไฟให้ความเห็นชอบแล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง เพื่อตรวจสอบพิจารณาความถูกต้องของวงเงินที่แต่ละโครงการได้รับการเสนอมา

คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมกันทั้ง 3 โครงการภายในเดือน ต.ค.นี้ จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้ชนะอย่างเป็นทางการผ่านเว็บไซต์ ร.ฟ.ท.ตามลำดับ และคาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ในเดือน พ.ย.นี้พร้อมกันทั้ง 3 โครงการ

@ไฟเขียวสัญญา 2.3 ไทยจีน

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่า อีกเรื่องที่บอร์ดรถไฟพิจารณาคือ เห็นชอบการเปลี่ยนแปลงวงเงินสัญญา 2.3 (งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร) ของโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน ช่วงกรุงเทพ – นครราชสีมา จากเดิมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้ที่ 38,558.38 ล้านบาท เป็น 50,633.50 ล้านบาท

เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนในส่วนขบวนรถเป็นรุ่นใหม่ คือ รุ่น Fuxing, มีการปรับรูปแบบการก่อสร้างในส่วนอุโมงค์จากเดิมที่ต้องวางกรวยบด (บัลลาสรถไฟ) เปลี่ยนเป็นไม่ต้องวาง และการนำเครื่องมือซ่อมบำรุงทางกลับมาใส่ในสัญญานี้ด้วย แต่ยืนยันว่าไม่กระทบกับวงเงินรวมของโครงการ 179,413 ล้านบาท อย่างแน่นอน

ขั้นตอนต่อไปจะนำเสนอกระทรวงคมนาคม และกระทรวงจะเสนอให้ ครม.อนุมัติการลงนามในสัญญาร่วมกับประเทศจีนต่อไป