รถไฟเฮ! “โฮปเวลล์” ขอเจรจาแลกฟ้องคดีใหม่ เปิดทางยืดจ่ายแพ้คดี 2 หมื่นล้าน

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 11.00 น. นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายผู้รับมอบอำนาจจากกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เดินทางมาที่ศาลปกครอง เพื่อยื่นฟ้องนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท และอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่รับจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด จึงขอให้เพิกถอนการจัดตั้งบริษัทดังกล่าว ซึ่งจะมีผลกับการประกอบธุรกิจของบริษัทนี้ และมีผลกับการลงนามในสัญญาเมื่อปี 2533 ด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่า บริษัทที่มาลงนามในครั้งนั้นคือบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่ใช่บริษัท โฮปเวลล์โฮลดิ้ง จากเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะนั้นกำหนดให้โฮปเวลล์โฮลดิ้งมาลงนาม และยังไม่มีการแก้มติ ครม.ให้บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ลงนามตลอดมา

“รัฐบาลไม่ควรนำภาษีของประชาชนไปชดเชยในโครงการที่ไม่สุจริต ถ้าจ่ายถือว่ารัฐบาลทำผิดกฎหมายเหมือนกัน เมื่อไม่มีมติ ครม.กำหนดให้ฟ้อง ร.ฟ.ท.จึงขออำนาจบอร์ดรถไฟฟ้องดำเนินการเอง โดยจะมีทยอยฟ้องคดีอื่นตามมาอีก เช่น การฟ้องเพื่อเพิกถอนสัญญาที่ไม่เป็นธรรม และฟ้อง ม.157 กับรัฐบาลบางชุดที่ไม่มีมติออกมาแก้ไขปัญหานี้”

นายนิติธรกล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันได้ยื่นต่อศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวและขอคำร้องไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อของดการบังคับคดีเป็นการชั่วคราว โดยให้เลื่อนจ่ายค่าชดเชยในการแพ้คดีเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นจำนวนเงินรวม 20,000 ล้านบาท (รวมดอกเบี้ย 7.5%) ออกไปก่อนจนกว่าจะพิจารณาคดีที่ได้ยื่นฟ้องก่อนหน้านี้แล้วเสร็จ

ส่วนเป็นการฟ้องร้องที่ช้าเกินไปหรือไม่นั้น คิดว่าไม่ เพราะเมื่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการคมนาคมเข้ามาดำรงตำแหน่ง ได้ตรวจสอบคำพิพากษาโดยละเอียด พบว่ามีการกระทำที่ไม่เป็นไปตามมติครม.จึงได้ดำเนินการฟ้องร้องในที่สุด ซึ่งหลายอย่างเป็นการตรวจพบในภายหลัง และพบประเด็นผิดปกติประมาณ 12 ประเด็น แต่จะยื่นถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กี่คดี ส่วนตัวมองว่าทั้ง 12 ประเด็นสามารถขยายผลยื่นต่อ DSI ได้ แต่กำลังรวบรวมข้อมูลอยุ่

อย่างไรก็ตามประมาณ 11.30 น. นายนิติธรได้แจ้งว่า คณะทำงานของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แจ้งมาว่า กลุ่มโฮปเวลล์ยื่นขอเจรจาและยินดีให้ ร.ฟ.ท.ยื่นขอขยายเวลาชำระค่าชดเชยตามคำพิพากษาออกไป โดยจะไม่คัดค้านการยื่นขอขยายเวลาด้วย

ซึ่งตนจะถอนฟ้องทั้ง 2 คดีข้างต้นออกไปก่อน โดย ร.ฟ.ท.และกระทรวงคมนาคมจะส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายมายื่นขอขยายเวลาเอง สามารถยืดได้มากสุด 180 วัน สามารถมายื่นได้ภายในวันนี้ หรือช้าสุดวันที่ 21 ต.ค. เพราะวันที่ 19 ต.ค. ซึ่งเป็นกำหนดต้องจ่ายค่าชดเชยตรงกับวันหยุดทำการศาล

“กระทรวงมีหนังสือของโฮปเวลล์ที่ยืนยันว่า จะไม่คัดค้านการขยายเวลาและพร้อมเข้าสู่กระบวนการเจรจาในประเด็นต่างๆ แต่ตนยังไม่รู้ว่าประเด็นที่จะคุยกันคืออะไร ซึ่งเป็นทางออกที่ดีกับทั้งรัฐและเอกชน”

ส่วนคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด จะไม่ถือเอามาเป็นหลักในการเจรจา แต่จะเอาสัญญาสัมปทานตอนนั้นมาวางแล้วค่อยๆ ไล่ดูกันใหม่ว่า มีอะไรที่ส่งผลเสียหายต่อรัฐและเอกชนบ้าง