“ศักดิ์สยาม” ปิ๊งไอเดียติด GPS รถมอ’ไซต์-รถส่วนบุคคลลดอุบัติเหตุ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มาเน้นย้ำนโยบายกับนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยรวมแล้วมี 11 ประเด็น โดยมีประเด็นสำคัญคือ การต่อยอดนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับการบริการรถโดยสารสาธารณะ โดยทาง ขบ. กำลังแก้กฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องอยู่ คาดว่าประมาณต้นเดือน มี.ค. 2563 น่าจะนำไปสู่การปฏิบัติได้

นอกจากนี้ให้เพิ่มความเข้มข้นการบังคับใช้กฎหมายในการตรวจคน-รถ โดยนำระบบคะแนนมาใช้ คนที่ได้รับใบอนุญาตขับขี่จะได้รับคะแนน 100 แต้ม ถ้าทำความผิดก็จะตัดแต้มไปเรื่อยๆ เมื่อแต้มหมดก็จะเพิกถอนใบอนุญาตทันที ส่วนรถ ก็เช่นดียวกัน หากตรวจสภาพรถแล้วไม่ผ่านก็จะใช้ระบบตัดแต้มเช่นกัน แต่จะใช้เวลาศึกษาก่อน 2 เดือน เพราะมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้องที่จะต้องมาทำงานร่วมกัน

ส่วนการติดตั้งระบบ GPS ปัจจุบัน ขบ.เน้นย้ำความสำคัญในรถโดยสาร 4 ประเภท ได้แก่ รถรับจ้างสาธารณะ , รถบรรทุก, รถตู้สาธารณะ และรถโดยสารสาธารณะขนาดใหญ่ ถือว่าตรวจสอบข้อมูลการขับขี่ได้หมดแล้ว และเห็นว่าระยะต่อไปน่าจะขยายผลไปสู่รถโดยสารส่วนบุคคลทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซด์ ซึ่งให้ ขบ.ไปศึกษาเรื่องอุปกรณ์และค่าบริการไม่แพง เพื่อให้เกิดการตรวจสอบรถทุกประเภท แล้วนำข้อมูลไปกำกับติดตามดูแลต่อไป

ช่วงเริ่มต้นอาจจะเริ่มที่รถใหม่ก่อน อาจจะติดตั้งอุปกรณ์ GPS ออกมาจากโรงงานผลิต ซึ่งภายในเดือนต.ค.นี้ ขบ.จะต้องประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้เกี่ยวข้อง และต้องเปิดรับฟังความคิดเห็น เพราะหากการบังคับใช้ต้องออกเป็นกฎกระทรวง อาจต้องใช้เวลา 6 เดือน หากเป็นกฎหมาย คงต้องใช้เวลาเป็นปี ควรเริ่มกับรถใหม่ก่อน ส่วนรถเก่า อาจจะมีมาตรการค่อยๆ บังคับใช้ ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกันที่ ขบ. บังคับใช้ GPS กับรถบรรทุก

ส่วนข้อกังวล เรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เป็นเรื่องที่ ขบ.จะต้องศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่หากไม่ได้กระทบหรือทำให้เสียหายมาก ขณะที่มีประโยชน์ต่อส่วนรวม ควรยอมรับฟังและร่วมมือกัน

“เราได้สำรวจราคาอุปกรณ์และบริการการติดตั้งแล้วพบว่าถูกลงมาก จากเดิมค่าอุปกณ์จะอยู่ที่ 10,000 บาท และค่าบริการ 500-700 บาท แต่ปัจจุบันค่าอุปกรณ์ลดลงมาเหลือ 3,000 บาทและค่าบริกรเหลือเพียง 300 บาท แต่อยากให้ราคลงมากว่านี้อีก เชื่อว่าถ้าคนติดตั้งเยอะ ราคาก็จะลง ถ้าทำได้ครบก็จะกำกับตรวจสอบการใช้รถใช้ถนนของประชาชนได้ เรากำลังชั่งน้ำหนักอยู่ว่า สิ่งที่นำมาใช้จะเกิดประโยชน์อย่างไร” นายศักดิ์สยามกล่าว

นายศักดิ์สยาม ย้ำว่า การติดตั้ง GPS ในรถส่วนบุคคล มีเป้าหมายลดอุบัติเหตุและแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทางเป็นหลัก จากแต่เดิมที่ต้องตั้งด่านสกัดจับเพียงอย่างเดียว เพราะสถิติอุบัติเหตุในประเทศไทยสูงขึ้นคือมอเตอร์ไซด์ ก็ต้องศึกษาก่อน ถ้าดำเนินการได้ จะเป็นประโยชน์มากๆ

ส่วนการตั้งจุดตรวจคนตรวจรถ Checking Point 245 จุด ได้สอบถามสำนักงานขนส่งแต่ละจังหวัดแล้วพบว่า มีปัญหา 3 ด้าน คือ เรื่องคนบุคลากรที่จะมาทำงานด้านนี้ ตามต่างจังหวัดยังหาได้ไม่พอ ได้ให้แต่ละจังหวัดไปสำรวจตัวเลขงบประมาณที่ต้องใช้แล้วเสนอมาที่ ขบ., เรื่องงบประมาณ แลเรื่องอุปกรณ์ เช่น เครื่องตรวจวัดระดับแอลกอฮออล์ มีน้อยกว่าจำนวนจุดตรวจ ได้เร่งรัดอธิบดีและรองอธิบดี ประสานไปยังสำนักงานขนส่งแต่ละจังหวัด ให้ทำเรื่องขอรับสนับสนุนที่ส่วนกลาง

ขณะที่การคิดค้นแอปพลิเคชั่นรถโดยสาธารณะ กำหนดกรอบกว้างๆแล้ว ใครเป็นผู้ใช้ ใครเป็นผู้ให้บริการกำหนดแล้ว คาดว่าไม่เกินต้นเดือนพ.ย.จะเสนอไปกระทรวงคมนาคม หลังจากนั้นจะนำไปรับฟังแสดงความคิดเห็นก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ และประกาศบังคับประมาณ มี.ค. 2563