ชงมท.1ลดค่าโอน-จดจำนอง ซื้อบ้าน-คอนโดใหม่ต่ำ3ล.-มือสองแห้ว

มหาดไทยขานรับมติ ครม.ลดค่าโอน-จดจำนองบ้าน-คอนโดฯ ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท/ยูนิต กรมที่ดินเร่งยกร่างประกาศส่งกฤษฎีกา พิจารณาแล้ว เตรียมชง มท.1 “พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา” ลงนาม ให้มีผลบังคับใช้ถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเผยเงื่อนไขชัดต้องซื้อจากดีเวลอปเปอร์

แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2562 มีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยลดค่าธรรมเนียมการโอนจากปกติ 2% เหลือ 0.01% ลดค่าจดจำนองจากปกติ 1% เหลือ 0.01% สำหรับการซื้อขายที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท/หน่วย นับตั้งแต่ประกาศของกระทรวงมหาดไทยมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 24 ธ.ค. 2563

ล่าสุดกรมที่ดินได้ยกร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เพื่อปรับลดค่าจดทะเบียนนิติกรรมเกี่ยวกับกรณีการโอน และจดจำนองอสังหาฯตามมติ ครม.แล้ว อยู่ระหว่างเตรียมเสนอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาถ้อยคำทางกฎหมาย

ทั้งนี้ หากไม่มีส่วนใดต้องปรับแก้ไขหลังคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้วเสร็จ จะเสนอ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พิจารณาลงนามโดยเร็วที่สุด ซึ่งตามกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมาย หลัง รมว.มหาดไทยลงนามในประกาศดังกล่าว กรมที่ดินจะส่งเรื่องไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีผลใช้บังคับในวันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

สาระสำคัญของประกาศทั้ง 2 ฉบับ จะกำหนดให้การซื้อขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อาทิ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ บ้านแฝด ฯลฯ และอาคารชุดระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท/หน่วย ได้รับการลดหย่อนค่าธรรมเนียมโอนและค่าจดจำนอง จากปกติจัดเก็บในอัตรา 2% และ 1% ตามลำดับ เหลือ 0.01% ตามมติ ครม. โดยกำหนดเงื่อนไขให้การซื้อขายที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านแนวราบ หรืออาคารชุดต้องเป็นการซื้อจากผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินโดยตรงเท่านั้น ไม่ครอบคลุมถึงการซื้อบ้านและคอนโดฯมือสองที่ซื้อจากบุคคลอื่น เนื่องจากมาตรการนี้มีเป้าหมายจะกระตุ้นตลาดอสังหาฯเพื่อลดปริมาณซัพพลายบ้านและคอนโดฯระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท พร้อม ๆ กับช่วยเหลือผู้ต้องการซื้อบ้านระดับกลางและล่าง

ขณะเดียวกัน เพื่อให้มาตรการดังกล่าวมีผลในทางปฏิบัติโดยเร็ว กรมที่ได้นำร่างประกาศทั้ง 2 ฉบับมาวางแนวทางปฏิบัติ และทำหนังสือแจ้งให้พนักงานที่ดินที่ประจำอยู่ในสำนักงานที่ดินจังหวัด และสำนักงานที่ดินสาขาทั่วประเทศศึกษาแนวทางปฏิบัติ เมื่อประกาศกระทรวงมหาดไทยทั้ง 2 ฉบับมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการจะได้ไม่เกิดปัญหา

ก่อนหน้านี้ ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) ระบุว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาฯรอบนี้จะส่งผลต่อที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จพร้อมโอน ซึ่ง ณ ครึ่งแรกปี 2562 มีบ้านและคอนโดฯในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท/หน่วย 7 หมื่นหน่วย กระจายอยู่ในภูมิภาคอีก 20 จังหวัด อีก 7 หมื่นหน่วย รวมทั้งหมด 1.4 แสนหน่วย บวกกับจะมีซัพพลายบ้านและคอนโดฯต่ำกว่า 3 ล้านบาท/หน่วย ทยอยออกสู่ตลาดจากนี้ไปจนถึงปลายปีหน้าอีกส่วนหนึ่ง คาดว่ารวมแล้วจะมีบ้านและคอนโดฯระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท/หน่วย ได้รับประโยชน์จากมาตรการนี้รวมทั้งสิ้น 1.8 แสนหน่วย