“ศักดิ์สยาม” สั่งทอท.ลุยเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิลดค่าจอดเช่าเหมา 50% ดึงคนเที่ยวไทยเริ่มไฮซีซั่นนี้

เมื่อเวลา 10.00 น. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.

นายศักดิ์สยามเปิดเผยว่าทอท.มีศักยภาพและมีผลประกอบการที่ดีในปีที่ผ่านมา สนามบินภายใต้การกำกับทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ สุวรรณภูมิ , ดอนเมือง , เชียงใหม่, ภูเก็ต, หาดใหญ่ และเชียงราย มีผู้โดยสารใช้บริการเกินศักยภาพรองรับของสนามบิน ยกเว้นเพียงเชียงรายที่ผู้โดยสารยังไม่เกินศักยภาพรองรับ

ลดค่าจอดเหมาลำ 50% ดึงคนเที่ยว

เพื่อให้สอดล้องกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ที่จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารให้ได้ 180 ล้านคน/ปี (ต่างประเทศ 150 ล้านคนและในประเทศ 30 ล้านคน) ดังนั้น จึงต้องเรียนให้ทราบว่า ขณะนี้สนามบินในกำกับของ ทอท.ทุกแห่งยังไม่มีแผนที่จะปิดหรือยุบการให้บริการ เพราะทอท.มีแผนพัฒนาศักยภาพทุกสนามบินตามแผนพัฒนา 20 ปี (2561-2580)

อีกเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับนโยบายท่องเที่ยวคือ ให้ ทอท.ไปทำการบ้านมาว่า จะจูงใจเครื่องบินประเภทเช่าเหมาลำ โดยให้ลดค่าจอดลง 50% ทดลอง 3 เดือนในช่วงฤดูท่องเที่ยว (High Season) นี้ทันที โดยให้ทดลองในทุกสนามบินของ ทอท. และจะต้องสอดรับกับการบริหารช่วงเวลาทำการบิน (Slot การบิน) ในสนามบินหากเมืองหลักที่เป็นเป้าหมายมี Slot เต็มแล้ว ทอท.ต้องอำนวยความสะดวกในการถ่ายโอนนักท่องเที่ยวจากสนามบินเมืองรองมายังเมืองหลักที่นักท่องเที่ยวต้องการทันที หากได้ผลก็จะดำเนินการขยายเวลา และต้องคิดเรื่องค่าปรับด้วย

นอกจากนี้ ยังกำชับ ทอท.ให้ทำสื่อประชาสัมพันธ์และทำ Workshop สร้างความเข้าใจกับประชาชนและหน่วยงานอื่นๆว่ามีความจำเป็นและจะต้องพัฒนาโครงการไปในรูปแบบใด ทอท.ต้องกล้าตัดสินใจในการดำเนินการ หากข้อมูลที่มีบ่งบอกความจำเป็นและประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ รวมทั้งจะต้องมีการบริหารโครงการให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560

กังขาแจกโบนัส 7.25%

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ได้ขอให้ทอท.ทำแผนการบริหารให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะทรัพยากรบุคคล เมื่อมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่และปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้มากขึ้น พนักงานที่มีทั้งหมดควรจะเป็นอย่างไร จะได้มีความชัดเจนว่า คนที่อยู่ในแผนที่มีอยู่และที่ต้องหาเพิ่มมีความสอดคล้องกันหรือไม่ เพราะต้องยอมรับปัยหาของทุกองค์กร รายจ่ายจากคนเป็นรายจ่ายประจำที่หากสามารถเอา AI มาใช้ หรือ ทำให้แผนนี้เกิดความชัดเจนมากขึ้น ก็จะได้เม็ดเงินนำไปพัฒนาองค์กรด้านอื่นได้

“ได้ทราบว่าทอท.จ่ายโบนัสพนักงานปีนี้สูงถึง 7.25% อยากให้ผู้บริหารไปดูว่าจ่ายขนาดนี้พนักงานทำงานคุ้มค่าที่เราจ่ายขนาดไหน ต้องตอบให้ได้ วันนี้ผลประกอบการของทอท.ดีแล้ว แต่ต้องดีไปกว่านี้อีก” นายศักดิ์สยามกล่าว

เดินหน้าเทอร์มินัลทิศเหนือ

ส่วนแผนพัฒนาโครงการก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายทางทิศเหนือ (Concourse A Anex) ในสนามบินสุวรรณภูมิ (เทอร์มินอล 2 เดิม)ได้ทำ workshop เสร็จแล้ว และจะเดินหน้าต่อตามกระบวนการ แม้ว่าตอนนี้จะสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 ใกล้เสร็จแล้ว แต่ก็ไม่พอรองรับศักยภาพองนักท่องเที่ยวได้ จึงต้องเร่งดำเนินกรสร้างอาคารส่วนต่อขยายทางทิศเหนือให้เสร็จภายในปี 2565

ขั้นตอนหลังจากนี้ จะต้องทำข้อมูลเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เห็นชอบ คู่ขนานไปกับการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และจะพยายามเร่งให้เสนอครม.ให้ได้เร็วที่สุด