BTS ทดสอบเดินรถไฟฟ้า 4 สถานีใหม่ฉลุย เตรียมบุคลากร 100 คน พร้อมเปิดถึงคูคตปี’63

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด
(มหาชน) กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2562บริษัทฯได้นำขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอส เข้าดำเนินการทดสอบเดินรถ ใน 4 สถานีใหม่ ได้แก่ สถานีพหลโยธิน24 (N10) สถานีรัชโยธิน (N11) สถานีเสนานิคม (N12) และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ในการทดสอบการเดินรถนั้น บริษัทฯได้นำรถไฟฟ้าวิ่งทดสอบในราง (Test Track) พร้อมทดสอบระบบรวม (System Integration Test) เช่น ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบการสื่อสาร เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกัน มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย

โดยภาพรวมการทดสอบเดินรถไป-กลับระหว่าง 4 สถานี ผลเป็นไปได้อย่างราบรื่น ไม่มีข้อบกพร่อง ทั้งนี้การทดสอบดังกล่าวทางบริษัทฯจะดำเนินการทดสอบทุกวันนอกช่วงเวลาเร่งด่วนจนถึงต้นเดือนพฤศจิกายน และหลังจากนั้นบริษัทฯ จะเปลี่ยนรูปแบบการทดลองเป็นการเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) เพื่อทดสอบภาพรวมของการให้บริการอีกครั้ง ก่อนจะเปิดให้บริการประชาชนภายในเดือนธันวาคม 2562 ตามแผนที่กำหนดไว้ ทั้งนี้เมื่อรถไฟฟ้าเปิดให้บริการจะช่วยแบ่งเบาปัญหาจราจรบนถนนพหลโยธินให้ลดน้อยลงได้

นายสุรพงษ์กล่าวต่อว่านอกจากนี้บริษัทฯยังเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เจ้าหน้าที่สถานี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวม 100 กว่าอัตรา ในการให้บริการผู้โดยสาร พร้อมจัดหลักสูตรอบรมเจ้าหน้าที่อย่างเข้มข้น ทั้งด้านการให้บริการ ด้านความปลอดภัย รวมถึงการซ้อมแผนฉุกเฉินอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเตรียมพร้อมการเปิดให้บริการไปถึงสถานีคูคต ในปี 2563 นี้

สำหรับจำนวนขบวนรถไฟฟ้าที่บริษัทฯให้บริการในระบบปัจจุบันมีทั้งสิ้น 84 ขบวน ส่วนขบวนใหม่ที่ได้ทำสัญญาจัดซื้อ จำนวน 46 ขบวน จากบริษัทซีเมนส์ จำกัด จำนวน 22 ขบวน ได้รับมอบครบทั้งหมดแล้ว และจากบริษัท ซีอาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล จำนวน 24 ขบวน ขณะนี้รับมอบแล้วจำนวน 10 ขบวน เหลืออีก 14ขบวน จะส่งมอบแล้วเสร็จภายในมีนาคม 2563ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯมีขบวนรถไฟฟ้าที่สามารถรองรับการให้บริการ รวมทั้งหมด 98ขบวน ซึ่งจะช่วยให้การเดินรถทุกเส้นทางมีประสิทธิภาพสูงสุด