เปิด ‘สะพานมิตรภาพไทย-พม่า 2’ จุดพลุเขต ศก.พิเศษแม่สอดแสนล้าน

เวนคืนอัพเดต

เมื่อ 22 ปีที่แล้ว เปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1 เมื่อปี 2540 เชื่อมพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก กับเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ทำให้การคมนาคมขนส่งของทั้ง 2 ประเทศสะดวกรวดเร็วมากขึ้นแบบไร้รอยต่อ มูลค่าการค้าชายแดนผ่านด่านพรมแดนแม่สอดมีมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดวันที่ 30 ต.ค. 2562 “ไทย-เมียนมา” ได้ฤกษ์เปิดใช้สะพานมิตรภาพ แห่งที่ 2 มี “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ “อู ฮาน ซอ” รัฐมนตรีกระทรวงการก่อสร้าง สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า เป็นประธานในพิธีเปิดและรับมอบอาคารด่านพรมแดนและถนนฝั่งเมียนมา

สำหรับ “สะพานข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2” นอกจากจะทำให้การค้า-การลงทุนชายแดนแม่สอดคึกคัก ยังเป็นโครงข่ายการคมนาคมสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กม. ของ “รัฐบาลประยุทธ์ 1” ประกาศปักหมุดไปเมื่อต้นปี 2558 ให้เปรี้ยง หลังซบเซามานาน 

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางเชื่อมการคมนาคม
ขนส่งในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก จะเชื่อมโยงการขนส่งสินค้า การเดินทาง การท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพการค้าการลงทุน 4 ประเทศในอาเซียน ได้แก่ เมียนมา ไทย ลาว และเวียดนาม เป็นเส้นทางขนส่งจากทะเลอันดามันไปสู่ทะเลจีนใต้ เปิดประตูการค้าการลงทุนจากเมืองดานังสู่เมาะลำไย ไปยังภูมิภาคอื่นทั้งจีน อินเดีย และบังกลาเทศ

หลังเปิดใช้สะพานแล้ว คาดว่าจะส่งเสริมการขนส่งสินค้าและเศรษฐกิจทั้ง 2 ประเทศ มีมูลค่าเพิ่ม 5-8% มีประชาชนและรถขนส่งสินค้าจำนวนมากวิ่งผ่านด่านพรมแดนแม่สอด ทำให้มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นเป็น 100,000 ล้านบาทต่อปี และปริมาณรถที่วิ่งผ่านจะเพิ่มขึ้นอีก 10% จากในปี 2561 มีมูลค่าด่านพรมแดนแม่สอด อยู่ที่ 78,000 ล้านบาท มีรถวิ่งผ่าน 230,000 คันต่อปี

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมได้รับอนุมัติงบประมาณค่าก่อสร้างจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) จำนวน 4,132 ล้านบาท สร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมย ถนนเชื่อมต่อทั้ง 2 ฝั่ง รวมทั้งอาคารด่านฯเพื่ออำนวยความสะดวกให้หน่วยงานที่มีภารกิจรับผิดชอบการตรวจผ่านแดนเข้ามาใช้ เช่น กรมศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมปศุสัตว์

ซึ่งสะพานเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทางเลี่ยงเมืองแม่สอด มีจุดเริ่มต้นบนทางหลวงหมายเลข 12 (ตาก-แม่สอด) ข้ามแม่น้ำเมย และตองยิน ที่บ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ในฝั่งไทย จากนั้นเข้าสู่บ้านเยปู หมู่ที่ 5 เมืองเมียวดี จ.เมียวดี ฝั่งเมียนมา บรรจบกับถนนสายเมียวดี-กอกะเร็ก เมื่อแล้วเสร็จจะเป็น
ส่วนหนึ่งของทางหลวงเอเชียหมายเลข 1 โดยรัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือทางการเงินแบบให้เปล่า 1,000 ล้านบาท ก่อสร้างในพื้นที่เมียนมา

รูปแบบการก่อสร้างเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง ขนาด 2 ช่องจราจรไป-กลับ มีความยาว 760 เมตร แบ่งเป็นฝั่งไทย 515 เมตร และฝั่งเมียนมา 245 เมตร ไม่มีเสาตอม่ออยู่กลางแม่น้ำ จะช่วยลดปัญหาการจราจรแออัดของสะพานมิตรภาพ แห่งที่ 1 และรองรับการจราจรที่เพิ่มขึ้นในอนาคต และตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค. 2562 ขอให้รถบรรทุกสินค้าทุกชนิดไปใช้สะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 2 แทนสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 ที่จะให้เฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลใช้

ขณะที่การเปิดใช้ “ไทย-เมียนมา” ได้ตกลงร่วมกันเกี่ยวกับรายละเอียดการบริหาร บำรุงรักษา และการใช้ เช่น ระเบียบการจราจรบนสะพาน กำหนดประเภทยานพาหนะที่ได้รับอนุญาต จำกัดความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. ห้ามบุคคลทั่วไปเดินผ่านสะพาน ยกเว้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และกำหนดเวลาเปิดใช้สะพานทุกวัน ตั้งแต่ 06.30-18.30 น. ตามเวลาประเทศไทย หรือ 06.00-18.00 น. ตามเวลาเมียนมา