รอนายกตู่! ลุ้น 4ธ.ค. รถไฟฟ้าสายสีเขียววิ่งถึง ”ม.เกษตร” ปลายปีหน้านั่งยาวถึงคูคต

“สกลธี”ยันเปิด 4 สถานีเขียวเหนือต้นเดือน ธ.ค.นี้ คืบแล้ว 95% ไม่ชัวร์นั่งฟรี 5 ธ.ค. ต้องรอคิว”บิ๊กตู่”-สัมปทานเข้าครม.ก่อน หวังนั่งยาวถึง “คูคต” ร้องเพลงรอไปอีกปี เหตุสถานีจ่ายไฟยังไม่เสร็จ “บีทีเอส” ลุ้น EIA ขยายสถานีตากสิน

เมื่อเวลา 14.00 น. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคตจะเปิดเพิ่มอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24, รัชโยธิน, เสนานิคม และม.เกตรศาสตร์

โดยนายสกลธีเปิดเผยว่า ขณะนี้ความคืบหน้าของเนื้องานช่วง 4 สถานีอยู่ที่ 95% เหลือเพียงการเก็บรายละเอียด เช่น การทำความสะอาดสถานีและทำความสะอาดราง เป็นต้น ในสัปดาห์หน้าจะเริ่มทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Virture Test) เพื่อทดสอบระบบเดินรถ คาดว่าจะเคลียร์เนื้องานทุกอย่างได้ทั้งหมดภายในวันที่ 4 ธ.ค.นี้

 

ส่วนการเปิดให้บริการ วางไว้ประมาณต้นเดือน ธ.ค.นี้ ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นวันที่ 4หรือ5ธ.ค.นี้ เพราะต้องดูวันที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะประกาศชัดเจนก่อน รวมถึงการจะเปิดให้โดยสารฟรีหรือจะเก็บค่าบริการเลยหรือไม่นั้น ก็ต้องรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแผนการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งคาดหมายว่าไม่เกินเดือน พ.ย.นี้น่าจะได้รับการพิจารณา และต้องรอนโยบายของนายกรัฐมนตรีด้วยว่าจะเห็นควรอย่างไร

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปิดให้บริการแล้ว จะเปิดทั้ง 4 สถานีตามเวลาให้บริการปกติทันที ไม่มีการแบ่งเปิดเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน เหมือนช่วงที่เปิดใช้สถานีห้าแยกลาดพร้าวใหม่ๆ

“ปัจจุบันเหลือเก็บงานปรับพื้นผิวถนนด้านล่าง ซึ่งมีการปิดถนนฝั่งละ 1 เลน เหลือให้รถวิ่ง 2 เลน โดยช่วงรัชโยธิน – ม.เกษตรศาสตร์เป็นช่วงที่รถติดมากที่สุด แต่ผู้รับเหมาแจ้งมาแล้วว่า ฝั่งขาออกจะเก็บงานเสร็จในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ส่วนฝั่งเข้าจะเสร็จในสุดสัปดาห์ถัดไป หลังจากจะเริ่มทยอยปรับพื้นผิวถนนยาวไปจนถึงสะพานใหม่ภายในสิ้นปีนี้” นายสกลธีกล่าว

ส่วนสกายวอล์ก ยอมรับว่าทั้ง 4 สถานีจะมีเพียงบางสถานีเท่านั้น รูปแบบส่วนใหญ่จะอยู่ตรงเกาะกลางเชื่อมกับสะพานลอยคนข้ามเป็นหลัก แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ เอกชนที่อยู่สองข้างทางรถไฟฟ้าน่าจะขออนุญาตเชื่อมต่อเข้ามา ขณะที่สกายวอล์กเชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ระยะทาง 500 เมตร จะแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้

ส่วนระยะต่อไป ช่วงสถานีกรมป่าไม้ – คูคต ปัจจุบันมีความคืบหน้ารวม 50% เหลือทำสถานีจ่ายไฟบริเวณฝั่งตรงข้ามบิ๊กซี สะพานใหม่ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการช่วงเดือน ธ.ค. 2563


ด้านนายสุรเชษฐ์ แสงชโยสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง เปืดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ความคืบหน้าโครงการขยายสถานีรถไฟฟ้า BTS สะพานตากสิน มูลค่า 1,400 ล้านบาท ขณะนี้รายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) รอบที่ 2 แล้ว ขั้นตอนต่อไป เหลือการทำรูปเล่มเสนอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ  (กก.วล.) รับทราบ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ไตรมาสที่ 1 ปี 2563 ใช้ะยะเวลาก่อสร้าง 40 เดือน