บอร์ดรถไฟอนุมัติ “ยูนิค” สร้างไฮสปีดไทย-จีนตีกลับแผนซื้อตู้สินค้า 900 คัน 2 พันล้าน

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ร.ฟ.ท. (บอร์ดรถไฟ) มีมติอนุมัติผลประมูลรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา หรือรถไฟไทย-จีน สัญญา 4-6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี ระยะทาง 31.60 กม. เป็นงานระดับดิน 7.02 กม. และยกระดับ 24.58 กม. ราคากลาง 11,240 ล้านบาท มีบมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เสนอราคาต่ำที่สุด 9,429 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 16.1% หรือ 1,809 ล้านบาท ขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องรอการปรับรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะมีการลงนามในสัญญาต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังตีกลับแผนจัดซื้อตู้รถขนส่งสินค้า 900 คัน มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท เนื่องจากข้อมูลที่นำเสนอยังไม่เพียงพอที่จะเสนอให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เห็นชอบได้ โดยให้กลับไปจัดทำข้อมูลมาใหม่ เพื่อเสนอให้ที่ประชุมบอร์ดรถไฟครั้งต่อไปพิจารณาอีกครั้ง

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เดิมทีเดียวแล้ว รายงาน EIA รวมของโครงการได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ไปแล้ว แต่เนื่องจากในช่วงดังกล่าวมีการปรับแบบจากยกระดับมาเป็นทางระดับดินบางส่วน และฝ่ายสิ่งแวดล้อมของโครงการก็แนะนำว่า ควรจะเสนอให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) เห็นชอบก่อนที่จะลงนามในสัญญา


ดังนั้น คาดว่าภายในเดือนพ.ย.นี้ จะเสนอการปรับรายงาน EIA ให้ คชก.เห็นชอบได้ จากนั้น คชก.จะต้องแจ้งให้ กก.วล.รับทราบถึงการปรับแบบดังกล่าว เพื่อให้มีการลงนามในสัญญาต่อไป โดยคาดว่าไม่เกินเดือนธ.ค.นี้ กก.วล.จะรับทราบได้ และการลงนามน่าจะไปเกิดขึ้นช่วงต้นปีหน้า