ล่มกลางคัน! “ศักดิ์สยาม” เสียดายแผนฟื้นฟูขสมก.เลื่อนไม่มีกำหนด หลังสหภาพค้านแปรรูป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ขสมก.) จัดการชุมนุมเพื่อคัดค้านการแปรรูป ขสมก.พร้อมยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กระทรวงคมนาคมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ล่าสุด กลุ่มสหภาพได้มีข้อเรียกร้องเพิ่มเติมคือ ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ในเวลา 14.00 น.วันนี้ (21 พ.ย.) ต้องส่งตัวแทนของสหภาพขึ้นไปร่วมรับฟังด้วย โดยนายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงมาพูดคุยเจรจาแทนนายศักดิ์สยาม แต่ไม่เป็นผล ทำให้กลุ่มสหภาพลุกฮือมายังอาคารสโมสรและหอประชุมภายในกระทรวง ซึ่งเป็นที่จัดงาน โดยขอให้มีตัวแทนสหภาพขึ้นไปร่วมรับฟังด้วย ซึ่งฝ่ายรัฐก็ตกลงและให้สหภาพส่งตัวแทนขึ้นไปร่วมรับฟังจำนวน 10 คน

เลื่อน Workshop แผนฟื้นฟู

อย่างไรก็ตาม ในช่วงประมาณ ‪14.30 น.‬ นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผอ.ขสมก. ได้ประกาศเลื่อนการจัด Workshop ออกไปไม่มีกำหนด ซึ่งได้เปิดเผยภายหลังว่า คงต้องเลื่อนไปก่อน เพราะต้องสื่อสารให้พนักงานของ ขสมก.เข้าใจตรงกันก่อนในทุกประเด็น แต่ที่ผ่านมาอาจจะสื่อสารน้อยไป จึงขอรับผิดเอง

แต่ยืนยันว่าไม่ได้แก้แผนฟื้นฟูทั้งหมด แก้เพียง 2 ประเด็น คือ รูปแบบการจัดหารถเมล์และการปรับปรุงเส้นทางเดินรถเมล์ และไม่ได้มีการจ้างเอกชนเดินรถ เพียงแต่ ขสมก.จะเช่ารถเอกชนมาใช้พร้อมบริการ โดยจะใช้คนขับและพนักงานของขสมก. (PBC เช่ารถวิ่งจ่ายตามระยะทาง) ที่เลือกวิธีนี้เพราะมีผลดีต่อการบริหารต้นทุน และในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าเกิดขึ้น 10 สาย ระยะทางกว่า 500 กม. รถเมล์จึงต้องปรับเปลี่ยนบทบาทให้วิ่งตามรถไฟฟ้ามากขึ้น ถ้าใช้การซื้อจะเป็นการล็อกตัวเองเกินไป โดยรถที่จะจัดหาจะเป็นรถ NGV และรถไฟฟ้า (EV) เป็นหลัก

และ ขสมก.ยังไม่มีแผนโละพนักงานใดๆในตอนนี้ จะเป็นไปตามแผนเออร์ลี่เดิมของแผนฟื้นฟูที่ 6,000 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในแผนจัดหารถเมล์ 3,000 คันตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติตามแผนฟื้นฟูไป‪เมื่อ 25 มิ.ย.‬ที่ผ่านมา

“การเช่ารถเมล์จะเป็นไปตามกระบวนการคือ เปิดประกวดราคา ร่างทีโออาร์กำหนดคุณภาพรถ สเปค การประกันคุณภาพ และการบริหารสัญญาตามหลกสากล ซึ่งทุกเมืองในโลกทำแบบนี้ เช่น กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีรถวิ่ง 6,000 คัน แต่วิ่งทับซ้อนกันน้อยมาก เราคิดเพื่อทุกคน ไม่ได้ทำร้ายขสมก.”

นายสุระชัย ยังกล่าวอีกว่า หากทำตามแผนนี้เชื่อว่า ขสมก.จะมีกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (Ebitda) เป็นบวกแน่นอน

เดินหน้าปฏิรูปเส้นทางรถเมล์

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมยังเดินหน้าปรับปรุงเส้นทางเดินรถเมล์ใหม่ โดยยังเปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกำหนดเส้นทางรถเมล์ใน 3 รูปแบบคือ Liner (เส้นทางหลัก) Feeder (เส้นทางรอง) Circle (เส้นทางวนลูปรอบเมือง) และเส้นทางขึ้นทางด่วน เพราะตอนนี้มีถนนหลายเส้นทางที่มีสายรถเมล์ทับซ้อนกัน เช่น ถ.ลาดพร้าวมีสายรถเมล์วิ่งผ่านถึง 20 สาย

นอกจากนี้ ขสมก.ยังมีนโยบายลดค่าโดยสารให้กับประชาชน โดยในส่วนรถเมล์ใหม่ที่เก็บค่าบริการ 15, 20 และ 25 บาท จะเก็บค่าโดยสาร 30 บาทครั้งเดียวโดยสารได้ตลอดทั้งวัน ซึ่งจะรวมกับรถธรรมดาและรถแอร์เก่าด้วย ดังนั้น การจะปรับปรุงเส้นทางจะต้องเชื่อมต่อกับจุดต่างๆและไม่ทับซ้อนกัน

ศักดิ์สยาม ร่อนเอกสารแจง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ‪เวลา 16.40‬ น. คณะทำงานของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้แจกจ่ายเอกสารชี้แจงการยกเลิกการ Workshop ว่าเกิดจากการถูกนายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพฯขสมก. ยื่นเรื่องขอให้เลื่อนการประชุมออกไป ทำให้ไม่สามารถจัด Workshop ได้ จึงเป็นที่น่าเสียดายที่ทำให้แผนฟื้นฟูต้องล่าช้าออกไปและรถเมล์ก็ไม่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น ยังเป็นรถร้อนราคาแพงกว่ารถปรับอากาศที่แผนฟื้นฟูใหม่เสนอมา