ส่วนต่อเขียว-น้ำเงินคอนโดพรึ่บ ธ.ค.เร่งเปิดใช้ฟรีรถไฟฟ้า 2 สาย

ดีเดย์ 4 ธ.ค. BTS เปิดสายสีเขียวต่อขยายถึง ม.เกษตรศาสตร์ “เอพี-บีทีเอส-แสนสิริ-ออริจิ้น” แห่ปักหมุดรอตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าว-พหลโยธิน 24 “เซ็นทรัล” ทุ่มหมื่นล้านผุดมิกซ์ยูส 48 ไร่ “รัชโยธิน-เสนา” ฮอต เมเจอร์ลุยเต็มที่ รฟม.ผนึก BEM สิ้นปีเปิดสายสีน้ำเงินเชื่อมเตาปูน-ท่าพระ

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันที่ 4 ธ.ค.นี้ พร้อมเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต อีก 4 สถานี ต่อจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว คือ พหลโยธิน 24-รัชโยธิน-เสนานิคม-ม.เกษตรศาสตร์ คาดว่ามีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 100,000 เที่ยวคน/วัน เพราะผ่านสถานที่สำคัญ ๆ ส่วนบริการถึงปลายทางสถานีคูคต จะเปิดเดือน ธ.ค.ปีหน้า

BTS เปิดใช้ฟรี

“4 สถานีจะเปิดใช้ฟรีไปก่อน เพราะ กทม.ต้องรอให้สัญญาสัมปทานผ่านคณะรัฐมนตรีและเซ็นสัญญากับบีทีเอส ถึงจะเก็บค่าโดยสารได้เริ่มที่ 15 บาท ไม่เกิน 65 บาท โดยจัดโปรโมชั่นบัตรโดยสารแรบบิทประเภทเติมเงินลดราคา 1 บาท/เที่ยว ถึงเดือน มี.ค.ปีหน้า เฉลี่ยค่าโดยสาร 26 บาท/เที่ยว”

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า สายสีเขียวส่วนต่อขยายจะมีสกายวอล์กเชื่อมสะพานลอยคนข้าม คล้ายชิดลม-เพลินจิต โดยสถานีวัดพระศรีมหาธาตุจะสร้างสกายวอล์กเชื่อมทุกเส้นทางซึ่งยาวที่สุด สถานีห้าแยกลาดพร้าวเชื่อมห้างเซ็นทรัล-รถไฟฟ้าใต้ดิน-เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์

“ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจแนวรถไฟฟ้าจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว-ม.เกษตรศาสตร์ พบว่า ตลอดข้างทางเป็นอาคารพาณิชย์ และมีโครงการอาคารชุดสร้างรอไว้ก่อนแล้ว เช่น ห้าแยกลาดพร้าว มีค่ายเอพีเปิด “ไลฟ์ ลาดพร้าว” มูลค่า 7,600 ล้านบาท สูง 46 ชั้น 1,615 ยูนิต จะแล้วเสร็จปี 2563 และ “ไลฟ์ ลาดพร้าว วัลเล่ย์” 44 ชั้น 1,141 ยูนิต ขายราคาเดียว 4.99 ล้านบาท จะแล้วเสร็จปี 2564 หลังโลตัสมี “เดอะไลน์ พหลโยธิน” คอนโดฯร่วมทุนบีทีเอส-แสนสิริ

สถานีพหลโยธิน 24 จุดเชื่อมสายสีเหลืองในอนาคต มีที่ดิน 48 ไร่ติดถนนพหลโยธินเยื้องแดนเนรมิตเดิมของกลุ่มเซ็นทรัลที่ซื้อหุ้นใน บจ.เบย์วอเตอร์ (เบย์วอเตอร์) และบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ 50% เคยประกาศแผนโครงการปี 2563 พัฒนาเป็นมิกซ์ยูส มูลค่า 10,000 ล้านบาท

ออริจิ้นชี้กระตุ้นขาย

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า รถไฟฟ้าที่มาถึง ม.เกษตรศาสตร์ จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อและยอดโอนคอนโดมิเนียมทำเลย่านนี้ เพราะเดินทางเข้าเมืองได้เลย ซึ่งออริจิ้นมีโครงการเปิดขายที่สถานีพหลโยธิน 24 คือ “ไนท์บริดจ์ ไพรม์ รัชโยธิน และไนท์บริดจ์ สเปซ รัชโยธิน” มูลค่า 4,000 ล้านบาท มียอดขายแล้ว 90% สร้างเสร็จปีหน้า และสถานีเสนานิคม มีโครงการ “ไนท์บริดจ์เกษตร โซไซตี้” มูลค่า 1,000 ล้านบาท สร้างเสร็จปลายปีหน้า มียอดขาย 70%

“เราจะกระจุกอยู่ 3 สถานีที่กล่าวมา ส่วนราคาที่ขยับบ้างอยู่ที่ 6-7 แสนบาทต่อตารางวา บางแปลงแพงถึงตารางวาละล้านบาท คาดว่าปีหน้าคงไม่มีโครงการใหม่เปิด เพราะยังมีซัพพลายเหลืออยู่มาก”

ช่างสถานีรัชโยธิน-สถานีเสนานิคม มีโครงการเก่าของพฤกษา “เดอะ ซี้ด เตร์เร่” เยื้องเมเจอร์มี “ลุมพินี เพลส รัชโยธิน” 1,827 ยูนิต ถัดไปเป็นโครงการ “แมสชารีน รัชโยธิน” ของแกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ มูลค่า 2,900 ล้านบาท เป็นคอนโดฯสูง 474 ยูนิต เริ่มต้น 4.5 ล้านบาท/ยูนิต สร้างเสร็จปลายปี 2563

นอกจากนี้ ยังมี “เซ็นทริค รัชโยธิน” ของเอสซี แอสเสทฯ 261 ยูนิต เริ่มต้น 5.69 ล้านบาท พร้อมโอนปลายปี 2562 และ “ลุมพินี พาร์ค พหลโยธิน 32” มูลค่า 1,900 ล้านบาท คอนโดฯ 30 ชั้น 546 ยูนิต จัดโปรโมชั่นลดราคาจาก 3.93 ล้านบาท เหลือ 2.59 ล้านบาท/ยูนิต ใกล้กันมี “พริมิโอ ควินโต” คอนโดฯร่วมทุนกลุ่มพรเพิ่มพูนกับพรีบิลท์ 1,500 ล้านบาท 500-600 ยูนิต เสร็จปลายปีนี้ และเดอะ วิลล์ เอ็กซ์เพลส ของสิริพัฒน์ กรุ๊ป 107 ยูนิต และ “แชปเตอร์ วัน เดอะ แคมปัส เกษตร” ของค่ายพฤกษา และมี “เอลลิโอ เดล มอสส์” พหลโยธิน 34 ของอนันดา ดีเวลล้อปเมนท์ มี 7 อาคาร 1,522 ยูนิต จัดโปรโมชั่นถึง 1 ธ.ค.นี้ ก่อนปรับราคาเริ่ม 1.59 ล้านบาท/ยูนิต สถานีเกษตรศาสตร์มี 2 โครงการ เช่น “พริมิโอ เวโทร” 289 ยูนิต และ “เดอะ ซีเล็คเต็ด เกษตร-งามวงศ์วาน” ของ แอล.พี.เอ็น. 310 ยูนิต

เมเจอร์รับอานิสงส์สายสีเขียว

นายวิชา พลูวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์และผู้บริหาร “เมเจอร์ รัชโยธิน” กล่าวว่า หลังรถไฟฟ้าสายสีเขียวเปิดปลายปีนี้ จะทำให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยบริเวณตั้งแต่สี่แยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และรัชโยธินคึกคักขึ้นอย่างแน่นอน โดยเมเจอร์ รัชโยธิน ได้สร้างสะพานเชื่อม (sky walk) จากรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ามาภายในศูนย์ และเชื่อมต่อจากเมเจอร์ รัชโยธิน ยาวไปถึงตึกเอสซีบี ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้ผู้เข้าใช้บริการภายในศูนย์เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังมีพื้นที่เหลืออีก 5 ไร่สำหรับรองรับการเติบโตในอนาคตด้วย

“หลังรถไฟฟ้าเปิด คาดว่าทราฟฟิกจะเพิ่มขึ้นแน่นอน เนื่องจากฐานลูกค้าบริเวณนี้ คือ กลุ่มนักศึกษาและวัยทำงาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและตรงกับกลุ่มเป้าหมายของเมเจอร์ด้วย โดยตอนนี้บริษัทก็ยังมีที่ดินเหลืออีก 5 ไร่ที่สามารถจะพัฒนาต่อได้ แต่ยังให้รายละเอียดที่ชัดเจนไม่ได้ว่าจะพัฒนาเป็นพื้นที่ค้าปลีกหรืออาคารสำนักงาน เพราะมีความเป็นไปได้หมด เนื่องจากอยู่ในโลเกชั่นที่ดี”

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บจ.ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ เปิดเผยว่า เมื่อรถไฟฟ้าเปิดบริการจะส่งผลดีต่อคอนโดฯรอบ ๆ สถานี ซึ่งแถบนี้มีสะสมอยู่ 31,275 ยูนิต เปิดขายตั้งแต่ปี 2559 และมีหลายโครงการปิดการขายไปแล้ว ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 92,500-130,000 บาท/ตารางเมตร ราคาที่ปรับขึ้น 1 เท่าตัว โดยเฉพาะสี่แยกรัชโยธินอยู่ที่ 6 แสน-1 ล้านบาท/ตารางวา แยกเกษตรศาสตร์ 5 แสนบาท/ตารางวา

ธ.ค.เปิดสีน้ำเงิน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า รฟม.และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้รับสัมปทานเดินรถ อยู่ระหว่างกำหนดวันเปิดทดลองเดินรถสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายเตาปูน-ท่าพระ 8 สถานี โดยจะเปิดก่อน 4 สถานี ต่อจากสถานีเตาปูน-บางโพ บางอ้อ บางพลัด และสิรินธร อาจเป็นช่วง 4-6 ธ.ค.นี้ จากนั้นปลายเดือน ธ.ค. จะเปิดสถานีบางยี่ขัน บางขุนนนท์ ไฟฉาย และจรัญฯ 13 บรรจบกับสีน้ำเงินหัวลำโพง-บางแค ที่สถานีท่าพระ ซึ่งจะเปิดให้ใช้ฟรีถึง 31 มี.ค. 2563 ก่อนเก็บค่าโดยสาร 16-42 บาท

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.BEM กล่าวว่า หลังสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายหัวลำโพง-บางแค เปิดใช้แล้ว ผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นจาก 4.8 แสนเที่ยวคน/วัน เป็น 5 แสนเที่ยวคน/วัน หลังเปิดเดินรถจากเตาปูน-ท่าพระอีก 8 สถานีในสิ้นปีนี้ และปลายปีหน้า ซึ่งจะให้บริการครบลูป 47 กม. 38 สถานี ผู้โดยสารจะเพิ่มเป็น 6-7 แสนเที่ยวคน/วัน ระยะทางยาวขึ้น แต่ค่าโดยสารเท่าเดิม 16-42 บาท และปี 2564 จะแตะที่ 8 แสนเที่ยวคน/วัน เนื่องจากมีสายสีแดง สีชมพู และสีเหลืองเปิดให้บริการ ซึ่งจะหนุนให้ผู้โดยสารมาใช้สายสีน้ำเงินมากขึ้น

“ช่วงทดลองเดินรถ ผู้โดยสารจะต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีเตาปูน แต่หลังเดือน มี.ค.ปีหน้า จะเดินรถต่อเนื่องทะลุเตาปูน-ท่าพระ และบางซื่อ-หัวลำโพง-บางแค”


ด้านนายสุรเชษฐกล่าวเสริมว่า หลังเปิดส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินบางซื่อ-ท่าพระ จะทำให้คอนโดฯย่านนี้มีการขายคึกคักขึ้น จากจำนวนทั้งหมด 25,783 ยูนิต เช่น ถนนประชาราษฎร์สาย 1- 2 จำนวน 7,407 ยูนิต ถนนจรัญสนิทวงศ์ 18,376 ยูนิต ราคาขายย่านจรัญฯอยู่ที่ 81,000 บาท/ตารางเมตร ประชาราษฎร์อยู่ที่ 97,000 บาท/ตารางเมตร เพราะถ้าตั้งราคาขายสูงกว่า 1 แสนบาทต่อตารางเมตร จะทำให้ขายได้ช้า